"สุรพล" จ่อฟ้อง กกต.เรียก 70 ล้าน หลังศาลยกคำร้อง "ใบส้ม"

การเมือง
30 ก.ย. 63
10:33
1,664
Logo Thai PBS
"สุรพล" จ่อฟ้อง กกต.เรียก 70 ล้าน หลังศาลยกคำร้อง "ใบส้ม"
"สุรพล เกียรติไชยยากร" อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ เตรียมฟ้อง กกต.เอาผิดทางอาญาและแพ่ง หลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้อง กกต.ให้ใบส้ม โดยสำนักงาน กกต.ยืนยัน กรณีสั่งใบส้มนั้นเป็นการปฏิบัติบัติตามบทบัญญัตติรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

วันนี้ (30 ก.ย.2563) ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิพากษายกคำร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ให้ใบส้มหรือขอเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ กรณีใส่ซองทำบุญให้พระสงฆ์จำนวน 2,000 บาท ขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 ฐานให้เงินหรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดในช่วงมีการเลือกตั้ง โดยศาลพิเคราะแล้วเห็นว่าการพูดของนายสุรพลไม่ใช่เป็นการหาเสียง

ส่วนนายสุรพล มอบหมายให้ทนายติดตามความชัดเจนจาก กกต.ถึงสถานะ ส.ส.ที่ศาลได้ยกคำร้อง โดยย้ำว่าชนะเลือกตั้งมาเมื่อ 24 มี.ค. 2562 กว่า 50,000 คะแนน พร้อมกันนี้เตรียมยื่นฟ้องต่อ กกต.ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และทางแพ่งเรียกร้องชดเชยค่าเสียหาย 70 ล้านบาท

ขณะที่สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่าการวินิจฉัยของ กกต.เป็นการใช้ดุลพินิจตามหน้าที่และอำนาจที่รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 225 กำหนดไว้ว่า ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง หรือการเลือก ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งหรือการเลือกนั้นมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้สั่งมีการเลือกตั้งหรือการเลือกใหม่ พร้อมระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งชั่วคราว โดยคําสั่งให้เป็นที่สุด

แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต.ยังอธิบายในข้อกฎหมายด้วยว่า เมื่อเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว และเป็นการกระทำโดยสุจริตย่อมได้รับความคุ้มครองไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง ตามมาตรา 23 วรรคสอง ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561

ที่บัญญัติไว้ว่า "กรรมการ เลขาธิการ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัด หรือเจ้าพนักงานผู้ดําเนินการเลือกตั้ง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งนี้ หากได้กระทําโดยสุจริต ย่อมได้รับความคุ้มครอง ไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุรพล" ร้องศาลปกครองสั่ง กกต.ทบทวน "ใบส้ม"

กกต.แจกใบส้มแรก "สุรพล" ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่

ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยอ้างเงินทำบุญ 2 พันบาทถูกแจก "ใบส้ม"

คงใบส้ม! ศาลปกครองไม่รับคำร้อง "สุรพล" ระงับเพิกถอนมติ กกต.

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง