มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ

อาชญากรรม
30 ก.ย. 63
18:02
974
Logo Thai PBS
มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ
ชายชาวสุพรรณบุรีเข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.เดิมบางนางบวช หลังจากจับลิงแสมเตรียมส่งขายต่างประเทศ แต่ไม่ได้ขนาดที่ต้องการ จนต้องนำไปปล่อยทิ้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านใน 4 อำเภอ

วันนี้ (30 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ของเพจเล่าเรื่องเมืองสุพรรณว่า ตามล่า "ไอ้โรคจิต" จับลิงมาปล่อยสุพรรณ นับร้อยตัว กระจายไปแล้ว 4 อำเภอ ศรีประจันต์ เดิมบางนางบวช สามชุก และเมืองสุพรรณ และมีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าว ทราบว่ามีลิงจำนวนมากได้ถูกคนแอบไปจับมาและนำมาปล่อยไว้ในเขตอำเภอดังกล่าวจริง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่มานานกว่า 1 เดือนแล้ว

พยานประสานนำตัวเข้าพบตำรวจ

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. นายประสิทธิ์ เอี่ยมประเสริฐ ชาวบ้าน อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ชายที่นำลิงมาปล่อย เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สมบัติ อ่อนสมบูรณ์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช จากการประสานของนายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช ซึ่งเป็นผู้ที่พบเห็นในวันที่นายประสิทธิ์นำลิงมาปล่อยและได้ถ่ายรูปไว้ จากนั้นได้ติดตามตัวและประสานเข้าไปนำตัวมาพบตำรวจ

 

 

 

สำหรับการสอบสวนดังกล่าว ได้มีนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมสอบสวนด้วย และนายสุธีร์ ลอยมา หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงฉวาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีกับนายประสิทธิ์ เนื่องจากลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยในเบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาล่า ครอบครอง และปล่อยสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

รับสารภาพทำครั้งแรก จับจากราชบุรี

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายประสิทธิ์ให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากชายชาวกัมพูชา ซึ่งไม่ทราบชื่อ เรียกแต่ว่าเฮีย อายุประมาณ 60 ปี ให้หาลิง โดยจะให้ราคาตัวละ 300-600 บาท ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว ให้นำไปส่งที่ จ.นครนายก จากนั้นจึงได้เดินทางไปที่วัดถ้ำน้ำ จ.ราชบุรี โดยใช้รถกระบะ ติดหลังคาแครี่บอย โดยเดินทางไปคนเดียว และนำอาหารสุนัขใส่ไว้ เมื่อลิงที่อยู่ใกล้เข้าไปกิน ประมาณ 20 ตัว ก็ได้รีบปิดท้ายรถ และเดินทางกลับบ้าน แต่เมื่อส่องเข้าไปดูพบว่าลิงที่จับมาไม่ได้ขนาดตามที่ลูกค้าต้องการ จึงได้นำลิงไปปล่อยไว้ที่เขาชะโอย หมู่ที่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช

 

 

 

สำหรับชายชาวกัมพูชาที่ติดต่อมา เคยรู้จักกันมาเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน เพราะตนได้ไปทำงานรับจ้างทั่วไปที่ จ.พิจิตร และไปเจอกัน จึงได้แลกเบอร์โทรกันไว้ แต่ไม่เคยติดต่อกัน จนเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ชายชาวกัมพูชาก็ได้โทรมาหาให้หาลิงให้ พอจับมาได้ก็ถ่ายรูปส่งให้ดูแล้วเขาบอกไม่ได้ขนาด จึงไม่รับซื้อ จึงนำไปปล่อยไว้ดังกล่าว โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำ โดยชายกัมพูชาบอกว่าลิงที่จับมาจะนำไปส่งขายที่ประเทศจีน

ออกตรวจพื้นที่พบลิงอยู่ในรถกระบะ

ด้านนายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ได้ออกตรวจพื้นที่ เมื่อขี่รถมาที่บริเวณหลังเขา พบรถกระบะเปิดฝาด้านท้ายและมีลิงกระโดดออกมา จึงเข้าไปบอกให้หยุด แต่ไม่ยอมหยุด จึงได้ถอยมาถ่ายรูปรถเขาไว้ จากนั้นเขาก็รีบขับรถออกไป ตนก็ตามสืบก็พบว่าเป็นคน อ.สามชุก จึงเดินทางไปหาที่บ้านก็ไม่เจอตัวเจอแต่แม่เขา จึงได้เล่าให้แม่เขาฟังแล้วให้เบอร์โทรศัพท์ไว้ เพื่อให้เข้ามาอธิบายว่าเอาลิงไปปล่อยทำไม

 

 

 

นายธีร์ กล่าวว่า ในวันนี้ช่วงเช้า นายประสิทธิ์เดินทางเข้ามามอบตัวและบอกว่าได้สำนึกผิดในสิ่งที่ทำไป โดยลิงที่ถูกนำมาปล่อยได้ก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะธรรมชาติของลิงจะต้องลงมาหาอาหาร ซึ่งได้เร่งบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้ชาวบ้านก่อน แม้ว่าจะยังตามจับได้ไม่หมด ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ทางเทศบาล ต.เขาพระ ใช้กรงเหล็กนำเจ้าหน้าที่ออกมาช่วยกันจับได้มาเพิ่ม 3 ตัว

แจ้งความเอาผิดไม่ต่ำกว่า 2-3 ข้อหา

นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ตอนนี้ต้องเร่งหาวิธีป้องกันลิงที่เหลือไม่ให้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเพิ่มเติมอีก โดยในส่วนคดีมีการแจ้งข้อหาหลายข้อหา โดยเฉพาะเรื่องของการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง มีโทษสูงถึงจำคุก แต่ตอนนี้กำลังดูว่ามีข้อหาอะไรที่เข้าข่ายความผิดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่คงไม่ต่ำกว่า 2-3 ข้อหา และตามที่ผู้ต้องหาบอกว่าปล่อยไป 20 ตัว นั้น ก็ยังปักใจเชื่อไม่ได้ ต้องรอดูของจริงว่าจับได้ทั้งหมดกี่ตัว

 

 

 

นายวัฒนา กล่าวว่า ลิงที่จับมาได้ตอนนี้ยังถือว่าเป็นของกลางอยู่ ยังไม่สามารถนำกลับไปคืนให้กับธรรมชาติที่เขาเคยอยู่ได้ แต่ใน จ.สุพรรณบุรี มีสวนสัตว์อยู่แล้ว และมีผู้ชำนาญการในด้านนี้ เตรียมส่งลิงไปดูแลและรักษาไว้ก่อน เมื่อเสร็จสิ้นคดีความ ก็จะนำกลับไปส่งคืนที่เดิมที่เขาเคยอยู่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง