ข้าวแกงราคาประหยัด ขวัญใจคนภูเก็ต

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 63
06:18
982
Logo Thai PBS
 ข้าวแกงราคาประหยัด ขวัญใจคนภูเก็ต
ร้านข้าวแกงราคาถูกช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายคนภูเก็ต

ถนนใจกลางเมืองภูเก็ต ติดกับศาลากลาง ยังมีร้านข้าวแกงขวัญใจข้าราชการ ลูกจ้างและคนในท้องถิ่น ที่ช่วงเช้าและกลางวันคนจะเข้าคิวมาสั่งอาหาร ด้วยหน้าตาอาหารที่น่ารับประทาน และบริการชุดผักน้ำพริก ขนมหวาน และน้ำดื่มฟรี ทำให้ ราคาอาหารจาน 30 - 40 บาทมีผู้มาใช้บริการในทุกระดับ

 

สุชาติ ชาวนา ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครภูเก็ต เล่าว่า แม้เขาจะเป็นลูกจ้างเทศบาล ไม่ตกงานเหมือนผู้ประกอบอาชีพท่องเที่ยวคนอื่น ๆ แต่การใช้ชีวิตในภูเก็ตด้วยเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐระดับล่างไม่ใช่เรื่องง่าย เขาจึงพึ่งพาข้าวแกงร้านนี้ทุกวัน

 

ขณะที่พวกกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เช่น คนงานก่อสร้างกลุ่มนี้ บอกตรงกันว่า การทำงานตามไซต์งานในภูเก็ตไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าต้องไปทำงานย่านป่าตอง ต้องห่อข้าวไปกินเพราะแต่ละวันสู้ค่าอาหารไม่ไหว เขามองว่า การท่องเที่ยวที่เข้ามาทำให้ข้าวของในภูเก็ตแพงขึ้น เพราะเขาเป็นชาวภูเก็ตโดยกำเนิด จึงเห็นการเปลี่ยนแปลงของค่าของชีพที่นี่อย่างชัดเจน

 

นายสมบัติ จันทร์เมือง เจ้าของร้านข้าวแกงแห่งนี้ เปิดขายข้าวแกงในราคานี้มีตั้งแต่ก่อน COVID-19 และไม่เคยปรับราคา เขาจ่ายตลาดสดที่ในจังหวัดเหมือนผู้ค้าร้านอื่น และต้องเสียค่าเช่าเช่นกัน แต่เน้นขายในปริมาณที่มากจึงสามารถอยู่ได้แม้ในยามวิกฤตเช่นนี้

 

เขามองว่า ต้นทุนสำคัญในการเปิดร้านอาหารในภูเก็ต อยู่ที่ค่าเช่าส่วนหนึ่ง และวัตถุดิบส่วนหนึ่ง แต่หากบริหารจัดการให้ดี ก็สามารถค้าขายในราคาที่เป็นธรรมได้ และจะมีลูกค้าอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง