เปิดลงทะเบียนผู้ค้าโครงการ "คนละครึ่ง"

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 63
06:24
28,652
Logo Thai PBS
เปิดลงทะเบียนผู้ค้าโครงการ "คนละครึ่ง"
ธนาคารกรุงไทย เปิดระบบลงทะเบียนผู้ค้า หาบเร่ แผงลอย เข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" วันนี้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สาขา 1,100 แห่งทั่วประเทศ ลงพื้นที่สนับสนุนการใช้แอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" หลังผู้ค้าหาบเร่บางส่วนโอดครวญว่าอาจไม่ได้ประโยชน์จากโครงการ

วันนี้ (1 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ย่านวิภาวดีรังสิตฟังเสียงสะท้อนจากผู้ค้าหาบเร่ บางคนระบุว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย หลังกำหนดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" ซึ่งต้องลงทุนซื้อสมาร์ทโฟน เพื่อรับจ่ายเงินผ่านโมบายแอปพลิเคชัน ทั้งที่ผู้ค้ารายย่อย หาบเร่ แผงลอย เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีดังกล่าว อีกทั้งปัญหาการรับเงินค่ายอดขายจากรัฐบาลอีกครึ่งหนึ่งในวันถัดไปก็เป็นอุปสรรคต่อผู้ค้ารายย่อยแบบหาเช้ากินค่ำ จึงเกรงว่ารัฐบาลจะปรับเกณฑ์โครงการไปเอื้อธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่เช่นเคย

 

ผศ.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่านโยบายเศรษฐกิจจากภาครัฐบาล ไม่สามารถออกแบบได้อย่างสมบูรณ์แบบได้ทั้งหมด แต่การดำเนินโครงการ "คนละครึ่ง" เป็นโอกาสที่ผู้ค้ารายย่อยจะได้รับประโยชน์จากมาตรการ หลังรัฐบาลใช้วิธีทยอยแจกเงินขั้นต่ำวันละ 150 บาท แต่รัฐบาลต้องเร่งรวบรวมปัญหาและแนวทางเก็บตกผู้ค้ารายย่อยที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งอาจปรับปรุงการจ่ายเงินค่ายอดขายให้ผู้ค้าแบบวันต่อวันจากเดิมจะได้รับเงินในวันถัดไปในช่วงแรกของโครงการ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ค้ารายย่อยเข้าร่วมโครงการ และตอบโจทย์เจตนารมย์ช่วยเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาขาของธนาคารกรุงไทย ทั้ง 1,100 แห่งทั่วประเทศ เตรียมลงพื้นที่ตามสถานที่ชุมชน เพื่อแนะนำการลงทะเบียน และให้ความรู้การใช้โมบายแอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" ซึ่งกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายว่าจะมีร้านค้ารายย่อยจากโครงการ ชิมช้อปใช้ เราเที่ยวด้วยกัน และคนละครึ่ง รวม 200,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมโครงการ

โครงการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “คนละครึ่ง” มีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 1 ต.ค. 63 : เปิดเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ที่ไม่ใช่นิติบุคคล สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้

*ร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวสามารถติดต่อผ่าน 3 ช่องทางได้ คือ เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com, สาขาธนาคารกรุงไทย หรือ อบต. เทศบาลท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยจะปูพรมลงพื้นที่ในย่านชุมชนด้วยตนเอง

วันที่ 16 ต.ค. 63 : เปิดให้คนทั่วไปลงทะเบียนได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. (กำหนดโควตา 10 ล้านคน)

วันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค. 63 : ประชาชนที่ได้สิทธิ์ 3,000 บาท สามารถใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยสังเกตร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ว่า "คนละครึ่ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะแจกเงิน 3,000 บาท 10 ล้านคน ลงทะเบียน ต.ค.นี้

ครม.อนุมัติโครงการคนละครึ่ง-เพิ่มเงินบัตรคนจน

"คลัง" ลั่นไม่นำข้อมูลร้านค้าเข้าร่วม"คนละครึ่ง"เก็บภาษี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง