เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร"

สิ่งแวดล้อม
1 ต.ค. 63
13:57
1,552
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร"
นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เชื่อยังมีขบวนการลักลอบค้าลิงไทยข้ามชาติ ส่งออก 2 เส้นทางกัมพูชา ลาว สู่จีน ปลายทางส่งไปสหรัฐอเมริกา ระบุเพื่อใช้เป็นสัตว์ทดลอง ทดแทนลิงวอกที่จีน เคยส่งขาย และอีก 20% เป็นการบริโภคเปิปพิสดารของคนบางกลุ่ม

กรณีการลักลอบจับลิงแสมและนำไปปล่อยที่จ.สุพรรณบุรี โดยผู้ก่อเหตุรับสารภาพว่าจะส่งขายต่อให้คนนำไปขายที่ประเทศกัมพูชา แต่ลิงที่จับมาไม่ได้ขนาด จึงนำมาปล่อย 

วันนี้ (1 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า เชื่อว่ากรณีการลักลอบจับลิงและนำไปปล่อยที่จ.สุพรรณบุรี เป็นขบวนการค้าลิง เนื่องจากก่อนหน้านี้ช่วง 4-5 ปีก่อน เคยมีเคสจับลิงแสมที่เตรียมลักลอบส่งออกไปที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผ่านไปที่เมืองศรีโสภณ พระตะบอง เสียมราฐ ของกัมพูชา ก่อนถูกส่งไปยังจีน  ส่วนอีกเคสที่จับได้นับร้อยตัว พร้อมกับตัวนิ่ม จ.นครพนม 

 

ภาพ:มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

ภาพ:มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

ภาพ:มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

 

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดโปง "ห้องประหารสัตว์" จากแล็บยาชื่อดัง 

ลิงไทย-ส่งออกฟาร์มที่ลาวขายสหรัฐ

นายเอ็ดวิน กล่าวอีกว่า มูลนิธิเคยเจอเคสพบว่าลิงที่ส่งไปเป็นลิงที่มาจากภาคกลางของไทย ข้ามแม่น้ำโขง ส่งไปยังฟาร์มเลี้ยง ในเมืองหลักซาว สปป.ลาว  ซึ่งสถานที่นี้จะเขาจะมีฟาร์มเลี้ยงลิงที่รองรับได้มากถึง 15,000-20,000 ตัว รอพักลิงไว้ราวครึ่งปีถึง 1 ปีจากนั้นถ้าได้ใบอนุญาตจากลาวจะส่งผ่านทางจีน ไปที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความต้องการใช้ลิงเพื่อการทดลองถึง 45,000-50,000 ตัว และเดิมจะใช้ลิงวอกเพื่อการทดลองแต่ตอนนี้ลองวอกหายากขึ้นต้องใช้ลิงแสมแทน

เดิมจีนเคยส่งลิงวอกออกไปขายที่สหรัฐฯ แต่ตอนนี้ไม่มีลิงวอกขาย จึงต้องนำลิงแสมจากประเทศอื่นส่งออกขาย สมัยก่อนราคาต้นทุน 1,500-2,000 ต่อตัว แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้น 2 เท่า 

 

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวอีกว่า สำหรับลิงแสมที่ส่งออกไปที่ฟาร์มลิง ต้องการลิงเด็กเพราะไม่ดื้อ และถ้าเป็นตัวเมียก็นำไปขยายพันธุ์ต่อได้ ส่วนลิงตัวผู้ และลิงที่มีตัวโตมีประมาณ 20% ที่ยังนำไปขายให้กับกลุ่มนิยมบริโภคสมองลิง ทั้งในลาว และกัมพูชาด้วย ซึ่งถามว่าน่ากลัวเรื่องโรคระบาดจากสัตว์ป่าหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าน่ากลัว เพราะอย่างกรณี COVID-19 ก็ยังมาจากค้างคาวสายพันธุุ์หนึ่ง

สำหรับการบริโภคสมองลิง เชื่อว่ายังมีอยู่ที่ลาว กัมพูชา แต่หลักๆจะลักลอบส่งไปตามเส้นทางค้าชายแดนเพื่อส่งไปขายที่จีน และปลายทางสหรัฐเพื่อใช้การทดลองต่างๆ
ภาพ:มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

ภาพ:มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

ภาพ:มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

 

เมื่อถามว่าการค้าลิงข้ามชาติมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ระบุว่าคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่บางส่วนอาจรู้เห็น โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่ลักลอบส่งลิงไป เพราะประเทศไทยลิงเป็นสัตว์คุ้มครอง ส่งออกโดยตรงไม่ได้ จึงต้องมีการลักลอบเหมือนกับตัวนิ่มและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆที่ยังถูกลักลอบ

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสัตว์ : สิทธิและโอกาส - Thailand Animal Rights Alliance เผยแพร่เรื่องราว พร้อมภาพที่น่าสะเทือนใจ โดยข้อมูลดังกล่าว ระบุว่า ภาพความทรมานแสนสาหัสของชีวิตสัตว์ ที่ถูกมนุษย์นำมาทดลองสารพิษ ที่กำลังถูกเปิดโปงสู่สายตาชาวโลก หลังที่นักสิทธิสัตว์ได้แฝงตัวเข้าไปถ่ายภาพความจริงของการทดลองในสัตว์ในห้องแล็บของบริษัทยา แอลพีที แลบอราตอรี่( LPT Laboratory ) ที่ประเทศเยอรมัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี"

มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง