วสท.ลงพื้นที่ตรวจโค้ง 100 ศพ แนะ กทม.จัดแผนป้องกันอุบัติเหตุ

อาชญากรรม
1 ต.ค. 63
14:46
339
Logo Thai PBS
วสท.ลงพื้นที่ตรวจโค้ง 100 ศพ แนะ กทม.จัดแผนป้องกันอุบัติเหตุ
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจโค้งศาลอาญา หลังพบเกิดอุบัติเหตุ 293 ครั้ง ใน 9 เดือน ชี้เกิดจากผู้ขับขี่ใช้ความเร็วสูง ไม่สัมพันธ์กับลักษณะทางกายภาพของถนน แนะติดตั้งแบริเออร์พร้อมติดกล้องตรวจจับความเร็ว

วันนี้ (1 ต.ค.2563) ศาสตราจารย์ ดร.พิชัย ธานีรณานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่ตรวจวิเคราะห์บริเวณทางโค้ง ตรงข้ามศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก หรือ ที่มีการเรียกขานกันว่า โค้ง 100 ศพ เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหา ลดความเสี่ยงของประชาชนด้วยหลักวิศวกรรม เสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน

ศาสตราจารย์ ดร.พิชัย เสนอแนวคิดให้กรุงเทพมหานคร จัดทำแผนป้องกันอุบัติเหตุใน 2 สาระสำคัญ คือ การลดความเร็วของรถยนต์ให้ได้ โดยอาจมีการติดตั้งแบริเออร์ หรือ เส้นจราจรบนถนน นอกจากนี้ ยังเสนอให้ตำรวจ ติดกล้องตรวจจับความเร็ว และบังคับใช้กฎหมาย จับปรับผู้ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดอย่างเด็ดขาด


ด้าน นายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐ ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร มีแผนจัดการจราจรป้องกันอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมา ได้พยายามแก้ไขในจุดนี้ ด้วยการเพิ่มแสงไฟส่องสว่าง ป้ายเตือน และตัดต้นไม้ไม่ให้บดบังทัศนียภาพ

ทั้งนี้ นายธนันท์ชัย ยอมรับว่า การใช้ความเร็วเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งด้านกายภาพทางถนน และความเร็วที่ไม่สัมพันธ์กัน ส่วนการสำรวจพื้นที่โค้งอันตรายในกรุงเทพมหานคร มีหลายจุด เช่น ถนนรัชดาภิเษก ถนนนิมิตรใหม่ ก็จะมีการปรับปรุงสภาพให้เกิดความปลอดภัยต่อไป

ขณะที่สถิติในรอบ 9 เดือน ตั้งแต่ ม.ค. - ก.ย.2563 เกิดอุบัติเหตุบนโค้งศาลอาญา 293 ครั้ง เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 152 คน เฉพาะเดือนกันยายน เกิดอุบัติเหตุ 41 ครั้ง เสียชีวิตถึง 4 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง