สธ.ตั้งกรรมการสอบไขปมสาวดับจากสารทึบรังสี

สังคม
1 ต.ค. 63
17:25
816
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งกรรมการสอบไขปมสาวดับจากสารทึบรังสี
กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนกรณีทันตแพทย์ร้องภรรยาเสียชีวิตจากการฉีดสารทึบรังสีเพื่อเอ็กซเรย์ตรวจเช็กร่างกายหลังไปตรวจอาการปวดท้องน้อยที่โรงพยาบาลเอกชนในจ.เชียงใหม่

กรณีหญิงสาวเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยอาการปวดท้องน้อย กับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ แต่เมื่อโรงพยาบาลมีการฉีดสารทึบรังสีเพื่อทำการเอ็กซเรย์ ตรวจเช็กร่างกาย หญิงสาวเกิดอาการแพ้สารทึบรังสีขั้นรุนแรงจนเสียชีวิต

วันนี้ (1 ต.ค.2563) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสุนนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  ขณะนี้ได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 สบส.ประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ เข้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้วโดยสสจ.เชียงใหม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบมาตรฐานของโรงพยาบาลเอกชน

พร้อมประสานขอประวัติผู้ป่วย และเอกสารทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล เบื้องต้นโรงพยาบาลเอกชนได้ชี้แจงว่าแพทย์พบผู้เสียชีวิตมีประวัติของอาการปวดหน่วงท้อง และแสบเวลาปัสสาวะ มีประจำเดือนครั้งสุดท้ายเมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าไม่มีการตั้งครรภ์ ไม่มีประวัติการแพ้ยาและอาหารใดๆ จึงได้ดำเนินการเอ็กซเรย์

สบส.จะนำข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และแพทยสภาตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตว่ามาตรฐานการรักษาว่าโรงพยาบาลมีการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นตามมาตรฐานวิชาชีพ และมีการสั่งการวินิจฉัยโรคเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่

ทั้งนี้หากพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็จะดำเนินการด้านจริยธรรม กับแพทย์ผู้ให้บริการ รวมทั้งผู้ดำเนินการสถานพยาบาลก็จะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ในฐานไม่ควบคุม ดูแลให้แพทย์ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง