กำลังซื้อจากคนไทยประคองเศรษฐกิจ "ภูเก็ต"

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 63
19:54
462
Logo Thai PBS
กำลังซื้อจากคนไทยประคองเศรษฐกิจ "ภูเก็ต"
ก่อนหน้านี้ รมว.ท่องเที่ยวฯ เคยประกาศว่าจะเปิดเมืองภูเก็ตเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ แต่สุดท้ายแผนพับไป และยังไม่ชัดเจนว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่ ดังนั้นที่พึ่งในเวลานี้คือกำลังซื้อจากคนไทย และคนที่นิยมไปเมืองนอกที่พร้อมจับจ่าย

วันนี้ (1 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ตรงกับงานประเพณีไหว้พระจันทร์ คนไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ตนิยมไหว้ขอพร แต่ละปีชาว จ.ภูเก็ต จะสวมชุดประจำท้องถิ่น "บาบ๋า ย่าหยา" ซึ่งปีนี้มีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนมาตั้งบูธขายของเพื่อบรรเทาปัญหาด้านเศรษฐกิจ อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ "ขนมไหว้พระจันทร์" ซึ่งทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจพบว่า มีประชาชนทยอยไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์อย่างต่อเนื่อง

ร้านขายขนมท้องถิ่นร้านหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเปิดขายมาแล้วกว่า 100 ปี เป็นขนมสูตรฮกเกี้ยน วิภาดา ทองภิญโญชัย เจ้าของร้านบอกว่า ก่อนถึงวันไหว้พระจันทร์จะเป็นวันที่ขนมไหว้พระจันทร์ขายดี แต่หากเทียบกับปี 2562 ปีนี้ยอดขายลดลงไปบ้าง เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว

 

ปกติช่วงเวลานี้ จ.ภูเก็ต จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เมื่อเกิด COVID-19 แล้วและจะกลับมารับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง นักวิชาการด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ต เชื่อว่าจะไม่เกิดการระบาดรุนแรงเหมือนรอบแรก

ผศ.ชยานนท์ ภู่เจริญ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ระบุว่า จากงานวิจัยการระบาดของ COVID-19 ในภูเก็ตรอบแรกที่ระบาดหนัก เกิดจากการติดเชื้อภายในบ้าน แต่หลังจากนี้มั่นใจว่าจะไม่เกิดการระบาดลักษณะดังกล่าวอีกแล้ว เพราะจังหวัดมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด หรือหากเกิดก็มีโอกาสน้อยมา แม้ที่ผ่านมา ภูเก็ตพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวคนไทยกลับเพิ่มขึ้นตามลำดับ จึงกังวลว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีผลต่อความรู้สึกนักท่องเที่ยวไทย

 

ผศ.ชยานนท์ ยังเชื่อว่า ในระยะนี้กำลังซื้อของคนไทยยังพอประคับประคองการท่องเที่ยวในภูเก็ตได้ โดยเฉพาะการใช้จ่ายของผู้ที่นิยมเดินทางไปต่างประเทศ แต่ภาคธุรกิจก็ต้องปรับตัวเช่นกัน เช่น การลดราคาสินค้าและการบริการ

สอดคล้องกับ วิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวภูเก็ต ที่เชื่อว่าการท่องเที่ยวภูเก็ตสามารถพึ่งพานักท่องเที่ยวไทยได้ แต่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะได้รับอานิสงค์นี้ นอกจากนี้ยังเชื่อมั่นว่าระบบการดูเเลควบคุม COVID-19 ของจังหวัดมีความเข้มข้น แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภาครัฐควรกระตุ้นมาตรการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง และลดเงื่อนไขความยุ่งยากเพื่อจูงใจให้คนใช้สิทธิ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง