แกะรอยขบวนการค้าลิงข้ามชาติ

สิ่งแวดล้อม
2 ต.ค. 63
17:28
1,404
Logo Thai PBS
แกะรอยขบวนการค้าลิงข้ามชาติ
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งแกะรอยขบวนการค้าลิงข้ามชาติ เชื่อคนในไม่เอี่ยวจับลิงขาย สัปดาห์หน้าชุดเหยี่ยวดง เตรียมลุยเมืองสุพรรณบุรีพบตำรวจ นายอำเภอเดิมบางนางบวช ติดตามผู้ร่วมขบวนการ ระบุปีนี้ทำหมันลิงแล้ว 5,377 ตัว ใน 25 พื้นที่รวม จ.ลพบุรี

จากกรณีปัญหาลิงที่ถูกนำมาทิ้งในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ต่อมาเจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 1 คน ระบุว่า เกิดจากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า นำมาปล่อยทิ้งไว้

วันนี้ (2 ต.ค.2563) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปจับลิง ที่ถูกนำมาปล่อยและกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ใน อ.เดิมบางนางบวช และอำเภออื่นๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ลิงเคลื่อนไหวค่อนข้างว่องไว บางตัวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จะยิงยาสลบ ก็หลบหนีอย่างรวดเร็ว และบางตัวตกลงไปในน้ำ เจ้าหน้าที่ก็ต้องรีบเข้าช่วย เพื่อไม่เกิดอันตรายกับลิง

ปัญหาหาลิงถือว่าสำคัญ เกิดในหลายพื้นที่ ลพบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นราธิวาส และและงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมีจำกัด และขอความร่วมมือกับท้องถิ่น โดยส่งทีมสัตวแพทย์เข้าไปทำหมันลิง

นายธัญญากล่าวอีกว่า กรณีปัญหาลิงสุพรรณบุรี ที่ผู้ต้องหาระบุว่า เกิดจากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าส่งขาย นำมาปล่อยจากขบวนการค้าลิง นายธัญญากล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า เกิดจากสาเหตุอะไร มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่

เพราะตอนนี้ถ้าจะสรุปว่า ทันทีว่าเป็นไปตามที่มีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ ยังเป็นการสรุปเกินเร็วไป และขอให้มีข้อมูลเชิงลึกก่อน

เตรียมลงพื้นที่แกะรอยขบวนการค้าลิง

แหล่งข่าวจากกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า กรณีขบวนการค้าลิงข้ามชาติ เกิดจากคำให้การของผู้ถูกจับ ซึ่งยอมรับว่า ถึงแม้จะเคยได้ยินเรื่องการกินลิง แต่ยังไม่เคยได้ยินเรื่องขบวนการค้าลิง ส่งขายต่างประเทศ ซึ่งเริ่มสงสัยว่า น่าจะมีอยู่จริง แต่เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีใครมีข้อมูลที่ชัดเจน ได้ยินเพียงว่า มีการส่งต่อลิงไปยังต่างประเทศ แต่ส่งไปถึงนายหน้ากี่ทอด หรือมีการส่งไปจริงหรือไม่ เพราะการค้าสัตว์ป่าข้ามแดน มีส่วนอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง

ถือเป็นงานที่ท้าทายชุดเหยี่ยวดง ที่ต้องตามสืบและแกะรอยให้ได้ความจริง โดยสัปดาห์หน้าจะไปขอชุดข้อมูลทั้งหมด กับตำรวจและนายอำเภอเดิมบางนางบวช และผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ 

ด้านนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ค่อนข้างมั่นใจว่า มีการค้าลิงจริง เพราะวันแรกฝ่ายปกครองควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ เขารับสารภาพ แต่มีข่าวหลุดออกมาก่อน ทำให้ตอนนี้การขยายผลถึงปลายทางอาจจะยากขึ้น เพราะคนที่ร่วมขบวนการต้องชะงักไปด้วย ดังนั้นต้องขอความร่วมมือจากกรมอุทยานฯ มาช่วยหาความจริงในประเด็นนี้

 

นายธนนท์กล่าวว่า เท่าที่ฟังคนที่ถูกจับได้ชุดนี้เป็นนายหน้า มีพ่อค้าชาวกัมพูชา ซึ่งได้ถามต่อว่า เขารับไปทำอะไร เขาบอกว่าส่งไปจีน และคาดว่าจะนำไปเพื่อการบริโภค ส่งออกตามแนวชายแดนลาวเลาะไป และลิงที่จับในจำนวน 10 กว่าตัว มีที่มาจากจ.ลพบุรี เพราะเจอรอยสักที่ทำหมันไว้ด้วย

ค่อนข้างเสียดายที่ขั้นตอนการสอบสวน อาจจะยังสาวถึงต้นทาง และผู้ร่วมขบวนการยากขึ้น คนที่จะทำต่อก็หยุดไปก่อน คนที่ถูกจับมาจริงๆ เป็นแค่เบี้ยในขบวนการเท่านั้น ที่ถูกจับเพราะเขาสารภาพว่า เอาลิงมาปล่อยแล้วชาวบ้านเขาเจอ

สำหรับการจับลิงตอนนี้ พบมีที่ อ.เดิมบางนางบวช สามชุก ศรีประจันต์ และอู่ทอง ได้กว่า 10 ตัวแล้วส่วนใหญ่เป็นลิงที่เจอในเขตเมืองและเข้ามาขโมยของชาวบ้าน

ทำหมันลิงนับหมื่นตัว-รอยสักอิงจากพื้นที่

ด้านสัตวแพทย์หญิงสุภกานต์ แก้วโชติ สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานฯได้ทำหมันลิงมาตั้งแต่ปี 2562-2563 รวมตัวเลขกว่า โดยสำรวจพื้นที่ปัญหาความรุนแรงที่ก่อความเดือดร้อนกับชุมชนในระดับรุนแรงมากรวม 25 พื้นที่ เช่น จ.ลพบุรี ราชบุรี เพชรบุรี 4,275 ตัวแบ่งเป็นตัวผู้ 2,745 ตัว และตัวเมีย 1,530 ตัว ส่วนปี 2563 จำนวน 5,377 ตัว แบ่งเป็นตัวผู้ 2,896 ตัว ตัวเมีย 2,487 ตัว

นอกจากนี้ช่วง ก.ย.กรมอุทยานฯ งบฉุกเฉินทำหมันลิงเพิ่มอีก 3,500 ตัว แต่ทำไป 3,752 ตัว ตัวผู้ 2,054 ตัวเมีย 1,698 ตัว การทำงานมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 7 ชุด และสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ การทำหมันลิงแต่ละจังหวัด จะมีการทำสัญญลักษณ์ เพราะบางชุมชนมีลิงที่เกิดปัญหานับพันตัว ตัวผู้ตัดท่อนำน้ำเชื้อ และเมียท่อนำรังไข่ การทำสัญลักษณ์จะได้คัดแยกลิงที่ทำหมัน และกำหนดรหัสต้นแขน

เชื่อว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นกับการกระทำดังกล่าว เพราะการจับลิงต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีเท่านั้น ทั้งปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และกฎหมายมีบทลงโทษสูงขึ้น แต่คนก่อเหตุอาจสังเกตการทำงาน หรือการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ และนำเทคนิคไปประยุกต์ใช้จับลิง

สัตวแพทย์หญิงสุภกานต์กล่าวอีกว่า เพราะลิงเป็นสัตว์ที่ฉลาดในการเรียนรู้ บางเทคนิคใช้ครั้งที่ 1 แล้ว ใช้ครั้งต่อไปไม่ได้ผล ชุดเคลื่อนที่เร็วต้องปรับการทำงานในแต่ละพื้นที่ เช่น ลิงออกมาช่วงไหน ชอบกินอะไร พร้อมยกตัวอย่างการทำหมันในพื้นที่ จ.ลพบุรี ดำเนินการในศูนย์ลิงที่มีรั้วล้อมรอบ โดยจัดแยกโซนชัดเจนระหว่างพื้นที่ทำหมันและพื้นที่พักฟื้นลิง 1 คืน ก่อนปล่อยคืนพื้นที่อยู่อาศัยเดิม ยืนยันว่าระหว่างทำหมันและพักฟื้นจะมีเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์คอยเฝ้าลิง และไม่มีคนนอกเข้ามาระหว่างการทำหมัน

จับลิงยาก-ไม่เชื่อคนในเอี่ยว 

ส่วนกรณีที่ผู้ก่อเหตุอ้างว่า นำอาหารใส่ไว้ในกระบะรถยนต์ เพื่อล่อลิงและปิดขังก่อนนำมาปล่อยนั้น ต้องตรวจสอบว่าลักษณะพื้นที่เป็นอย่างไร หากมีประชากรลิงจำนวนมากและอาหารไม่เพียงพอ หรือมีคนให้อาหารประจำ จะง่ายต่อการถูกจับ โดยใช้วิธีการล่อด้วยอาหารที่ลิงชื่นชอบและปิดกรงในสถานที่ทึบ ลับตาคน เพราะหากอยู่ใจกลางเมืองจะต้องมีคนเข้าไปสอบถามว่า "จับลิงทำไม" พร้อมยกตัวอย่างกรณีเจ้าหน้าที่เข้าไปทำหมันลิงจะมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับขั้นตอนวิธีการทำหมันลิง

กรณีลักลอบจับหากอยู่ในที่ลับตาคน หรือมีประชากรลิงจำนวนมาก ก็มีความเป็นไปได้ ยังสงสัยว่าจับลิงไปทำอะไร เพราะมีโรคหลายอย่างที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งที่ติดโรคจากลิงสู่คน หรือจากคนสู่ลิง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี"

"วราวุธ" ไม่ปักใจฝีมือคนอุทยานฯ ค้าลิง-ระดมกำลังจับแล้ว 12 ตัว

เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร"

มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง