ตั้งกรรมการสอบ "ลูกเก้งเผือก" หายจากสวนสัตว์สงขลา

ภูมิภาค
2 ต.ค. 63
19:07
2,370
Logo Thai PBS
ตั้งกรรมการสอบ "ลูกเก้งเผือก" หายจากสวนสัตว์สงขลา
องค์การสวนสัตว์ สั่งย้ายนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.สวนสัตว์สงขลา ช่วยราชการที่องค์การสวนสัตว์แล้ว หลังถูกสอบปมเก้งเผือกพระราชทาน 2 ตัวหายจากกรงเลี้ยงตั้งแต่เดือนก.พ.และเดือนก.ย. ซึ่งแม้ว่าตัวที่ 2 จะอ้างหลักฐานว่าถูกงูกิน แต่กลับไม่มีการพิสูจน์ที่ชัดเจน

วันนี้ (2 ต.ค.2563) นายอภิเดช สิงหเสนี รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมถ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเก้งเผือกพระราชทาน หายจากกรงจัดแสดงสัตว์ภายในสวนสัตว์สงขลา สอบปากคำปากคำเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ 5 คน เพื่อหาข้อเท็จจริง

เก้งเผือกตัวแรก พบว่าหายไปช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ช่วงเก้งหายเจ้าหน้าที่ระดมกันค้นหาแต่ไม่พบ ถัดมาเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กลับพบซากสัตว์เหลือเพียงกระดูก ถูกใบไม้ทับถมอยู่ในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก

เก้งเผือกตัวที่ 2 ที่หายไปจากกรงจัดแสดงเดือน ก.ย.สวนสัตว์สงขลามีหลักฐานเป็นภาพถ่ายยืนยันถูกงูเหลือมกิน

การสอบข้อเท็จจริงการหายไปของเก้งเผือกตัวแรก ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการขโมยออกไปจากกรงจัดแสดง เพราะช่วงระดมค้นหาไม่พบเก้งเผือก ถัดมาอีก 2 เดือน กลับพบซากสัตว์ถูกทิ้งในกรง ตามขั้นตอนจะต้องส่งกระดูกสัตว์ตรวจดีเอ็นเอ เพื่อตรวจพิสูจน์ว่าเป็นเก้งเผือกที่หายไปหรือไม่

แต่ไม่ชัดเจนว่ากระบวนการนี้ ดำเนินการแล้วหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการแจ้งความกับพนักงานสอบสวน หลังจากเก้งหายไป ซึ่งเป็นอำนาจของผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา

 

สำหรับเก้งเผือกพระราชทาน สวนสัตว์สงขลา มี 3 รุ่น ตัวแรก คือคุณเทียน ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งคุณเทียนเสียชีวิตก่อนหน้านี้แล้ว รุ่นที่ 2 คือคุณมูมู่ เป็นเพศผู้ และรุ่นที่ 3 คือคุณภูมิ และคุณภาค

ปัจจุบันสวนสัตว์สงขลา เหลือเพียงคุณมูมู่ เพียงตัวเดียวส่วนคุณภูมิ หายไปจากส่วนจัดแสดงเมื่อเดือน ก.พ.และคุณภาค หายไปเมื่อเดือนก.ย. แต่มีหลักฐานชัดเจนว่า ถูกงูเหลือมกิน

ล่าสุดองค์การสวนสัตว์ฯ มีคำสั่งย้ายนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.สวนสัตว์สงขลา ช่วยราชการที่องค์การสวนสัตว์ นอกจากนี้ยังย้ายนายภูวดล สุวรรณะ นักบริหาร 7 หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ ไปปฏิบัติงานในหน้าที่นักบริหารงาน 7 ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัย หลังเก้งเผือกพระราชทานหายไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง