รอลุ้น! ถ้ำนาคา -อุทยานทางทะเลเปิดพร้อมกัน 15 ต.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 63
08:52
1,309
Logo Thai PBS
รอลุ้น! ถ้ำนาคา -อุทยานทางทะเลเปิดพร้อมกัน 15 ต.ค.นี้
เตรียมเปิดถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ หลังมีการเรียกร้องขอให้เปิดเข้าชมถ้ำนาคา คาดจัดกลุ่มไม่เกิน 15-20 คนต่อกลุ่ม และจำกัดไม่เกิน 300 คนต่อวันเพื่อป้องกันปัญหา ขณะที่ยังเตรียมการท่องเที่ยวทางทะเล 15 ต.ค.นี้หลังปิดป้องกัน COVID-19

วันนี้ (3 ต.ค.2563) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ถ้ำนาคา ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ที่ถูกปิดจากการขีดเขียนตามผนังถ้ำของนักท่องเที่ยว จนเกิดความเสียหาย และขณะนี้ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)พร้อมด้วยกรมอุทยานฯ จะลงพื้นที่ไปติดตามข้อเท็จจริง และรับฟังถึงการบริหารจัดการถ้ำนาคา เพราะหากปล่อยให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปจำนวนมากอย่างเช่นที่ผ่านมาอาจเกิดความเสียหายได้

ความเป็นไปได้อาจจะให้มีการจัดเป็นกลุ่ม ไม่เกิน 15-20 คน มีการกำหนดเวลา เพื่อไม่ให้ไปรอกัน มีเจ้าหน้าที่คุมหัวและท้าย เพื่อป้องกันกันปัญหา ส่วนการจำกัดนักท่องเที่ยวคาดว่าจะให้รองรับได้ประมาณ 300-400 คนต่อวัน  

เปิดอุทยานแห่งชาติทางทะเล 15 ต.ค.นี้

นายธัญญา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะเปิดอย่างเป็นทางการช่วงไหน และมีข้อกำหนดเพิ่มเติมอะไรบ้าง ต้องรอผลสรุปจากที่ประชุมอีกครั้ง นอกจากนี้ ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ อุทยานแห่งชาติทางทะเล ฝั่งอันดามัน หลายแห่งจะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปตรวจสอบสภาพอากาศก่อน เพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อ COVID-19 ตามนโยบายรัฐบาลอย่างเคร่งครัด รวมทั้งยังคงมาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ทส.สั่งปิด "ถ้ำนาคา" หลังคนขูดขอหวย-เขียนข้อความบนหิน

กรมอุทยานฯ ยืนยันจำกัดนักท่องเที่ยวสิมิลัน ฟื้นฟูธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง