เปิดต้นสายพันธุ์ “เก้งเผือก” พระราชทาน สวนสัตว์สงขลา

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 63
21:31
4,893
Logo Thai PBS
เปิดต้นสายพันธุ์ “เก้งเผือก” พระราชทาน สวนสัตว์สงขลา
เปิดตำนาน ต้นสายพันธุ์ “เก้งเผือก” พระราชทาน จากสวนสัตว์ดุสิต-เชียงใหม่ ก่อนขยายพันธุ์ที่สงขลา และหายปริศนา

วันนี้ (3 ต.ค.2563) เพจเฟซบุ๊ก โบราณนานมา https://www.facebook.com/boraannaanma/ เปิดเผยข้อมูล “เก้งเผือกพระราชทาน” ว่า “เก้งเผือก” ซึ่งเป็นสัตว์เผือกโดยสมบูรณ์ มีลักษณะเหมือนเก้งทั่วไป แต่มีสีขนทั้งตัวสีขาวล้วน และนัยน์ตาสีแดง

เก้งเผือกนั้นมีการเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า

เก้งเผือกดังกล่าวมีชื่อว่า “เพชร” ต่อมาเพชรได้แพร่ขยายพันธุ์และออกลูกหลาน มาจนถึงมีด้วยกันถึง 6 ตัว โดยลูกเก้งเผือกตัวที่ 6 ที่เกิดมาชื่อ “ไข่มุก” เป็นลูกเก้งเผือกเพศเมียตัวแรกของสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งเกิดจากพ่อเก้งเผือกชื่อ ธูป และแม่เก้งแดงธรรมดา

ในขณะที่ในเดือนตุลาคม 2555 ลูกเก้งเผือกที่เกิดจาก “พุด” ซึ่งเป็นเก้งเผือกตัวผู้ ที่เป็นลูกหลานของเพชร กับเก้งตัวเมียธรรมดา ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ หลังจากเกิดได้ไม่นานก็ล้มตายลง ปัจจุบันทั้งในประเทศไทยและสวนสัตว์ต่าง ๆ มีเก้งเผือกจำนวนไม่เกิน 9 ตัว ทั่วโลก

สำหรับลูกเก้งเผือก ของสวนสัตว์สงขลา เป็นลูกเก้งเผือก ที่สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

ซึ่งเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ได้หายไปจากสวนสัตว์อย่างไร้ร่องรอย ขณะที่จากการสอบสวนภายใน พบว่า ลูกเก้งเผือก น่าจะถูกขโมยไปจากส่วนจัดแสดง

เบื้องต้น นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ชี้แจงว่า ลูกเก้งเผือก ไม่ได้หาย แต่ถูกงูเหลือมกินเข้าไป มีรูปถ่ายหลักฐานยืนยันได้ สัตวแพทย์พิสูจน์แล้ว

เก้งเผือกพระราชทาน สวนสัตว์สงขลา มี 3 รุ่น ตัวแรก คือ “คุณเทียน” ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งคุณเทียนตายก่อนหน้านี้แล้ว

รุ่นที่ 2 คือ “คุณมูมู่” เป็นเพศผู้ และรุ่นที่ 3 คือ “คุณภูมิ” และ “คุณภาค” ปัจจุบันสวนสัตว์สงขลา เหลือเพียง “คุณมูมู่” เพียงตัวเดียว ส่วนคุณภูมิ หายไปจากส่วนจัดแสดงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563

 

สำหรับลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน ที่หายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ผู้บริหารสวนสัตว์ตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน ตั้งประเด็นไว้ 3 เรื่อง คือ 1.ถูกสัตว์อื่นมาทำร้ายเช่น งู 2.ลูกเก้งเผือก หลุดออกไปจากส่วนจัดแสดง และ 3.อาจจะถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์

ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า สาเหตุการหายตัวไปของลูกเก้งเผือก น่าจะเป็นเพราะถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์ จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป

ขณะที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สั่งการให้ฝ่ายบริหารองค์การสวนสัตว์ รีบเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยด่วน โดยมอบหมายให้นายสุริยา และ นายอภิเดช สิงหเสนี รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่ด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากประเด็นสำคัญ คือ เดิมอ้างว่าหาย แล้วต่อมาก็อ้างว่ามีงูเหลือมกิน ซึ่งข้อมูลขัดแย้งกัน

พร้อมกันนี้ นายสุริยา แสงพงค์ ได้ออกคำสั่งให้ นายเฉลิมวุฒิ ไปเป็นรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 3 คน คือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย

 

นายอุทัย พูลยรัตน์ หัวหน้าโภชนาการสัตว์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปเป็นหัวหน้างานบำรุงสัตว์เลื้อยคลาน ฝ่ายบำรุงสัตว์ สังกัดสวนสัตว์ดุสิต และ นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ไปเป็นรักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต

และวันที่ 3 ต.ค.2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถูกนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ในห้องประชุมระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี “ลูกเก้งเผือก” พระราชทาน ที่หายไปจากสวนสัตว์สงขลา ต่อมา นายภูวดล สุวรรณะ ได้ยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักของสวนสัตว์สงขลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ปมสอบลูกเก้งเผือกหายที่ จ.สงขลา

ยิงตัว​ตาย! หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯ​ มือลั่นไก​ ผอ.สวนสัตว์ฯ​ ดับ​

งานวิจัยชี้ ไทยยังเป็นเส้นทาง "การค้าสัตว์ป่า" ของเอเชีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง