เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้ง"

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 63
22:29
1,771
Logo Thai PBS
เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้ง"
ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ระบุผลตรวจสอบกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลาเป็นเพียงเก้ง ไม่สามารถตรวจได้ว่า เป็นเก้งเผือกตัวที่หายหรือไม่ ระบุเพิ่งคุยกับนายสัตวแพทย์ภูวดล ที่ติดตามผลสอบมาตลอด

หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า "เก้งเผือก" พระราชทาน หายไปจากสวนสัตว์สงขลา เมื่อเดือน ก.พ.2563 ที่ผ่านมา และองค์การสวนสัตว์ฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นนั้น

เปิดต้นสายพันธุ์ “เก้งเผือก” พระราชทาน สวนสัตว์สงขลา

ซึ่งเบื้องต้นขณะนั้น สวนสัตว์สงขลาอ้างว่า "เก้งเผือก" หายไป ต่อมาอ้างว่า ถูกงูเหลือมกิน

ต่อมาวันที่ 25 ก.พ.สวนสัตว์สงขลา ได้ส่งชิ้นส่วนกระดูกให้กับศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบเพื่อทราบว่าเป็นกระดูกของสัตว์ชนิดใด

 

ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันนี้ (4 ต.ค.2563) ดร.กณิตา อุ่ยถาวร ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะทีมตรวจพิสูจน์กระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ ได้รับการประสานจากสวนสัตว์สงขลา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 ว่า พบซากกระดูกภายในส่วนจัดแสดงเก้ง ซึ่งลักษณะตัวอย่างเป็นกระดูกและมีเนื้อแห้งติดกระดูกอยู่ด้วย จึงขอให้ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ช่วยดำเนินการพิสูจน์ชนิดพันธุ์

 

ผลตรวจสอบสรุปว่า เป็นเก้งและไม่สามารถจำแนกถึงอายุของชิ้นตัวอย่างได้ และไม่สามารถพิสูจน์ว่าเป็นเก้งเผือกหรือไม่ ซึ่งตัวอย่างที่รับมารู้ว่า เป็นตัวแรกที่หายไปและเจอกระดูกมากองในส่วนจัดแสดง

ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่ากล่าวว่า ตอนที่รับมาตรวจสอบ ทราบเพียงว่าจะใช้ในการสอบสวนภายในของสวนสัตว์สงขลา และเพิ่งได้พูดคุยกับ นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ซึ่งหมอภูวดล ติดต่อเรื่องผลสอบมาตลอดสัปดาห์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ปมสอบลูกเก้งเผือกหายที่ จ.สงขลา

ยิงตัว​ตาย! หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯ​ มือลั่นไก​ ผอ.สวนสัตว์ฯ​ ดับ​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง