“วราวุธ” จี้สอบ “สัตว์หาย” วอนอย่าเพิ่งสรุปเป็นการค้าสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
5 ต.ค. 63
09:24
1,940
Logo Thai PBS
“วราวุธ” จี้สอบ “สัตว์หาย” วอนอย่าเพิ่งสรุปเป็นการค้าสัตว์ป่า
“วราวุธ” ตั้ง ปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ สอบสัตว์หายจากสวนสัตว์สงขลา หลังพบข้อมูลไม่ใช่แค่เก้งเผือก แต่มีนอแรด นกแก้วมาคอว์ ชี้อย่าเพิ่งสรุปว่าเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่า

วันนี้ (5 ต.ค.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเหตุผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะลงพื้นที่ติดตามสืบสวนการหายไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ในสวนสัตว์สงขลา ว่า ในวันนี้ได้มอบหมายให้เลขานุการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ลงไปร่วมพิธีศพของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และติดตามความคืบหน้าเหตุดังกล่าวด้วย

ส่วนในด้านการสอบสวนคดีทางคดีอาญา จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ขณะที่เรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไป จะเป็นหน้าที่ของนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

 

นายวราวุธกล่าวว่า ในส่วนของการตั้งข้อสังเกตว่า การหายไปของเก้งเผือกนั้นจะเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์หรือไม่ ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในข้อสงสัย ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น จะมีคนลักพาไป หรือตายเอง หรือตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยล้วนเป็นไปได้ แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน

ตราบใดที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุป หรือมีข้อเท็จจริงออกมาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้ ก็ยังไม่สามารถสรุปชี้ชัดว่า เกิดจากการลักลอบค้าสัตว์ป่า อยากให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้ติดตามสืบหาข้อมูลทั้งหมดก่อน ซึ่งจะได้ความชัดเจนที่สุด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่า เก้งเผือกตัวที่ 2 หายไปพักใหญ่แล้ว ซึ่งโอกาสที่จะตามพบ โอกาสอาจน้อยลง ซึ่งชุดตรวจสอบ ต้องสอบถาม ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาว่า เกิดเหตุอะไรอย่างไรกันแน่

 

ซึ่งนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ จะรายงานกลับตรงถึงรัฐมนตรีฯเป็นระยะ โดยต้องดำเนินการตรวจสอบด้วยความรวดเร็วที่สุด รวมไปถึงกรณีอื่นของสวนสัตว์แต่ละแห่งที่อาจมีลักษณะสัตว์หายผิดปกติ เช่น สวนสัตว์สงขลา เคยมีเหตุนกแก้วมาคอว์ หายหลายสิบตัว อาจเป็นจุดที่ส่อเค้าอาจมีการทุจริต ต้องสอบสวนผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เชื่อว่ามีหลักฐานหลงเหลืออยู่บ้าง

ซึ่งคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ต้องขยายการตรวจสอบสวนสัตว์แห่งอื่นทั่วประเทศ หรือหากประชาชนมีเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตรวจสอบเพิ่มเติมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง