ตร.ตั้ง 2 ปมสอบสวนยิงในสวนสัตว์สงขลา

อาชญากรรม
6 ต.ค. 63
06:23
1,811
Logo Thai PBS
ตร.ตั้ง 2 ปมสอบสวนยิงในสวนสัตว์สงขลา
ตำรวจตั้ง 2 ประเด็นสอบสวนคดียิงในสวนสัตว์สงขลา ยังไม่ตัดปมความขัดแย้งส่วนตัว ท่ามกลางข้อพิรุธการหายไปของเก้งเผือกทั้ง 2 ตัว และสัตว์ป่าอื่น ๆ ไทยพีบีเอสพยายามขอตรวจสอบซากเก้งที่อ้างว่าถูกงูเหลือมกิน แต่ไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (6 ต.ค.2563) ทีมข่าวไทยพีบีเอส พยายามติดต่อขออนุญาตเข้าไปถ่ายภาพซากเก้งเผือกที่ชื่อว่า คุณภาค หนึ่งในเก้งเผือกพระราชทานที่หายไปจากสวนสัตว์สงขลา โดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ชี้แจงว่า เก้งเผือกตัวดังกล่าวถูกงูเหลือมกิน แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปถ่ายซากเก้งเผือก

 

ติดตามปมสัตว์หาย

ส่วนความเคลื่อนไหวภายในสวนสัตว์ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ประชุมติดตามความคืบหน้าของคดีร่วมกับนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ซึ่งทีมสอบสวนจะติดตามสัตว์ที่สูญหายไปตั้งแต่กรณีนกแก้วมาคอร์กว่า 10 ตัวเมื่อปี 2557 และเก้งเผือกพระราชทานที่ชื่อว่า คุณภูมิ ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่าพบเพียงซากกระดูก และได้ส่งกระดูกที่มีเนื้อแห้งติดกระดูกตรวจที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ผลระบุว่า เป็นเพียงเก้ง ไม่สามารถตรวจได้ว่าเป็นเก้งเผือกตัวที่หายหรือไม่ จึงสอบสวนว่าเก้งเผือกหายไปจากสวนสัตว์ได้อย่างไร

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประเด็นขบวนการค้าสัตว์ภายในสวนสัตว์สงขลานั้น นายอัศม์เดช แสงพงค์ ลูกชายของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ที่ถูกยิงเสียชีวิต เปิดเผยว่า พ่อต้องการเข้ามาปฏิรูปองค์กรให้ดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาขบวนการค้าสัตว์ป่า

ตั้งประเด็นขัดแย้ง-เก้งเผือกหาย

พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล รอง ผบช.ภ.9 เรียกประชุมตำรวจทั้งฝ่ายสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองสงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้าคดียิงภายในสวนสัตว์สงขลา โดยระบุว่าตั้งประเด็นการสอบสวนไว้ 2 ประเด็นหลัก คือ สาเหตุของการยิงกันมีความโกรธเคืองกันหรือไม่ ประเด็นการหายไปของเก้งเผือกพระราชทานทั้ง 2 ตัว

 

นายกฯ เชื่อมีขบวนการค้าสัตว์ป่า

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าในประเทศไทยมีอยู่จริง จึงสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งติดตามขบวนการลักลอบสัตว์ป่า หรือลูกเก้งเผือกที่หายไปเป็นการด่วน หรือหากตายแล้วก็จะต้องหาคำตอบให้ได้ พร้อมแสดงความเสียใจกับ 2 ครอบครัว ที่ต้องสูญเสียบุคลากรสำคัญภายในครอบครัวไปอย่างกะทันหัน โดยมอบหมายให้ต้นสังกัดเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อหาคนรับผิดชอบ อีกทั้งจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำไปถึงเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ต้องรักษาทรัพยากร โดยเฉพาะเก้งเผือกไว้ให้ได้ เพราะขณะนี้เหลืออยู่เพียงตัวเดียว จากนี้ไปเป็นบทเรียนให้กับทุกองค์กรให้เอาใจใส่ดูแลสิ่งต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น เพราะมีการสูญเสียเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะชีวิตและทรัพย์สินที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ปมสอบลูกเก้งเผือกหายที่ จ.สงขลา 

ยิงตัว​ตาย! หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯ​ มือลั่นไก​ ผอ.สวนสัตว์ฯ​ ดับ​ 

“วราวุธ” จี้สอบ “สัตว์หาย” วอนอย่าเพิ่งสรุปเป็นการค้าสัตว์ป่า 

เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้ง" 

เปิดอีก! ขโมยตัด "นอแรดขาว" สวนสัตว์สงขลา 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง