พิษ COVID-19 ฉุดยอดขายบะหมี่ฯติดลบครั้งแรกประวัติการณ์

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 63
09:14
2,430
Logo Thai PBS
พิษ COVID-19 ฉุดยอดขายบะหมี่ฯติดลบครั้งแรกประวัติการณ์
เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงกระทบต่อยอดขายสินค้าทุกชนิด ยักษ์ใหญ่อย่างเครือสหพัฒนฯ ระบุว่า ยอดขายติดลบเป็นประวัติการณ์ เสนอรัฐหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เตรียมหารือในประชุม กกร.สัปดาห์นี้

นายเวทิต โชควัฒนา ผู้บริหารสหพัฒน์ฯ กล่าวว่า ยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับผลกระทบจนถึงขั้นติดลบเป็นประวัติการณ์โดยเฉพาะประเภทถ้วยที่ยอดขายติดลบมากกว่าเพราะคนไม่เดินทางซึ่งตามปกติบะหมี่สำเร็จรูปแบบถ้วยจะขายดีตามสถานที่ท่องเที่ยว

ส่วนกรณีที่ระบุว่า ยามเศรษฐกิจไม่ดีแล้วบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะขายดี ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงเพราะเศรษฐกิจไม่ดียอดขายก็ลดลงด้วยเช่นกัน เพียงแต่ผลกระทบจะช้ากว่าสินค้าชนิดอื่น โดยในปีนี้มีเพียงช่วง 1 เดือน ที่เกิดการแพร่ระบาดโรค COVID-19 และล็อกดาวน์ ที่ทำให้คนตื่นตระหนกส่งผลให้ยอดขายสูงถึงร้อยละ 41 ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันในวันที่ 7 ต.ค.นี้ เอกชนจะเสนอมาตรการให้ภาครัฐเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจช่วงปลายปี

ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า เอกชนต้องการให้รัฐบาลขยายเวลาการพักชำระหนี้ออกไปอีก 2 ปี โดยให้ช่วง 6 เดือนแรกจ่ายชำระดอกเบี้ยร้อยละ 10 ของดอกเบี้ยรายเดือนที่เกิดขึ้น เพราะเอสเอ็มอียังขาดสภาพคล่องอย่างมาก หากหมดมาตรการพักชำระหนี้ จะเกิดหนี้เสียจำนวนมาก ส.อ.ท.ยังร่วมกับเอกชน 50 องค์กร อัดฉีดสภาพคล่องให้เอสเอ็มอี โดยออกมาตรการเครดิตเทอม 30 วัน จากปกติจะอยูที่ 45-60 วัน โดยคาดการณ์ว่าจะเสริมสภาพคล่องมูลค่า 1 แสนล้านบาทให้เอสเอ็มอี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง