ให้ออก! 2 เจ้าหน้าที่ ก.พลังงาน ถูก ป.ป.ท.รวบปมเรียกสินบน

อาชญากรรม
6 ต.ค. 63
11:08
931
Logo Thai PBS
ให้ออก! 2 เจ้าหน้าที่ ก.พลังงาน ถูก ป.ป.ท.รวบปมเรียกสินบน
ปลัดกระทรวงพลังงานเตรียมให้เจ้าหน้าที่ 2 คน ที่ถูก ป.ป.ท.เข้าจับกุมกรณีเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการ ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและขีดเส้นสรุปผลให้ได้ใน 7 วัน

วันนี้ (6 ต.ค.2563) จากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ของกรมธุรกิจพลังงาน 2 คน ในข้อหามีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการ ล่าสุด นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ทางกระทรวงได้ทำงานร่วมกับ ป.ป.ท. และหากพบว่า เจ้าหน้าที่กระทำความผิดจริง ก็ให้ดำเนินการกรอบกฎหมาย

ขณะนี้กรมธุรกิจพลังงานในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดอยู่ระหว่างเร่งประสาน สน.บางซื่อ เพื่อนำใบแจ้งความเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมาประกอบ คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและต้องสรุปผลให้ได้ภายใน 7 วัน

นายกุลิศ ย้ำว่า กระทรวงพลังงานยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ ยึดถือความโปร่งใส นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังได้เชิญ นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการการ ป.ป.ช.มาเป็นประธานจริยธรรม และดูเรื่องการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่นในกระทรวงด้วย


ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการ ป.ป.ท. ได้รับแจ้งจากผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพลังงานว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดกระทรวงพลังงาน เรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เพื่อดำเนินการยื่นเรื่องขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมัน ที่กองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน เมื่อวันที่ 22 ก.ค. โดยมีนายฐาปณพงษ์ พาสนพัฒน์ ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สังกัดกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน เป็นเจ้าหน้าที่รับเรื่องและมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ต่อมานายฐาปณพงษ์ ได้มีการพูดคุยกับผู้เสียหายและมีการเรียกรับเงินจำนวน 50,000 บาท โดยอ้างว่าจะต้องนำไปให้หัวหน้างานในลำดับถัดไป แต่ทางผู้เสียหายได้ต่อรองเหลือ 20,000 บาท โดยจะนัดหมายเพื่อจ่ายเงินหลังจากที่ได้มีการเซ็นรับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ท.จึงได้ประสานงานและวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.ดำเนินการเข้าจับกุม โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน ได้แก่ นายจักรชัย ตั้งปรัชญากูล ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการพิเศษ และนายฐาปณพงษ์ พาสนพัฒน์ ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สังกัดกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง