"ศรีสุวรรณ" นำผู้ป่วยบัตรทองร้องนายกฯ ตรวจสอบ สปสช.

สังคม
6 ต.ค. 63
12:01
355
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" นำผู้ป่วยบัตรทองร้องนายกฯ ตรวจสอบ สปสช.
"ศรีสุวรรณ" นำผู้ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาให้บริการบัตรทองของสถานพยาบาลในกรุงเทพฯ กว่า 190 แห่ง ไปยื่นคำร้องต่อนายกฯ เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ สปสช.ว่าเข้าข่ายทุจริตหรือประพฤติมิชอบหรือไม่

วันนี้ (6 ต.ค.2563) ผู้วสื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยผู้ใช้สิทธิ์บัตรทองในกรุงเทพมหานคร ยื่นคำร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาสั่งการให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้บริหาร สปสช. ว่าเข้าข่ายการทุจริตหรือประพฤติมิชอบหรือไม่ จากการยกเลิกสัญญาการให้บริการบัตรทองของสถานพยาบาลในกรุงเทพฯ จากปัญหาการทุจริตกว่า 190 แห่ง ซึ่งส่งผลกระทบประชาชนรวมกว่า 2 ล้านคน

และสั่งการให้บอร์ด สปสช.ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงโทษทางปกครอง และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการต่างๆ ให้มีรายละเอียดการลงโทษที่ชัดเจน และมีพยานหลักฐานเชื่อถือได้

นายอำนาจ ธรรมะโอรส อายุ 74 ปี ผู้ใช้สิทธิ์บัตรทองที่คลินิกแห่งหนึ่งในเขตคันนายาว กล่าวว่า เป็นโรคความดัน ต้องกินยาต่อเนื่องและยาจะหมดวันศุกร์นี้ แม้จะไปใช้สิทธิ์ที่สถานพยาบาลอื่นได้ แต่ค่อนข้างลำบาก จึงต้องการให้รัฐบาลหาวิธีแก้ปัญหาให้รัดกุม เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง