ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่

สิ่งแวดล้อม
6 ต.ค. 63
14:28
1,134
Logo Thai PBS
ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่
ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า แนะตรวจหาความเป็นเก้งเผือกตัวที่หายหรือตายจากสวนสัตว์สงขลา ได้จากการพิสูจน์พันธุกรรมของพ่อ หรือแม่เก้งเผือกที่ยังมีชีวิต เทียบกับซากตัวอย่างเพื่อเปรียบเทียบ ระบุรอการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (6 ต.ค.2563) ดร.กณิตา อุ่ยถาวร ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในฐานะทีมตรวจพิสูจน์กระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า

หลังจากเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ได้รับการประสานให้ตรวจซากกระดูกภายในส่วนจัดแสดงเก้ง ของสวนสัตว์สงขลา ซึ่งมีลักษณะตัวอย่างเป็นกระดูก และมีเนื้อแห้งติดกระดูกอยู่ด้วย

ล่าสุดสามารถยืนยันซากกระดูกดังกล่าวว่าเป็นเก้ง แต่ไม่สามารถตรวจพิสูจน์จากชิ้นส่วนตัวอย่างว่า เป็นเก้งเผือกหรือไม่

ถ้ามีเก้งเผือกส่งมาตรวจ ผลก็จะออกมาแค่เป็นเก้งธรรมดาเหมือนเดิม แต่มีวิธีการที่สามารถตรวจได้ว่าเป็นเก้งเผือกหรือไม่ คือการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ของสัตว์ป่า ด้วยการนำพันธุกรรมจากเลือดของพ่อแม่พันธุ์ที่มีอยู่มาตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอของกระดูกเก้งที่ตรวจไว้ให้ผลการยืนยันที่ดีสุด

ตรวจพ่อแม่-พิสูจน์เก้งเผือกที่หายไป 

ดร.กณิตา กล่าวอีกว่า เพราะหากหาวิธีตรวจว่าเป็นเก้งเผือก ก็จะต้องมีคำถามกลับมาอีกว่าเป็นเก้งเผือกตัวไหน คุณภูมิ หรือคุณภาคที่ตายและหายไปจากกรงจัดแสดง แต่วิธีการนี้ภายใต้เงื่อนไขว่ามีพ่อแม่พันธุ์ ทางศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า สามารถนำมาตรวจพิสูจน์ในส่วนนี้ได้

ซึ่งสามารถเจาะเลือดจากพ่อ หรือแม่ที่มีอยู่เปรียบเทียบจากวัตถุพยานที่มี เพราะถ้ามีความสัมพันธุ์เป็นลูก ก็จะอนุมานว่า ซากเก้งที่พบเป็นเก้งที่ตายในสวนสัตว์สงขลาจริง 

กรณีการตรวจด้วยวิธีการนี้ต้องรอการประสานจากสวนสัตว์สงขลา และได้รับการมอบหมายจาก นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ตามขั้นตอน เพราะจะต้องมีการทำเครื่องหมายพันธุกรรมที่เหมาะสม ต้องใช้เวลาในการทดสอบ และถ้าทำได้ไม่ได้ใช้เวลานาน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

การตรวจนี้เป็นกุญแจที่จะเชื่อมโยงได้ จึงต้องหาพ่อหรือแม่ของเก้งเผือกมาตั้งต้นในการหาคำตอบ เพราะถ้าตรวจแล้วพบว่าไม่ใช่ความสัมพันธ์กัน ก็จะสรุปว่าไม่ใช่เก้งเผือก แต่ทางกลับกันถ้าตรวจพ่อแม่เทียบกับซากว่า มีความสัมพันธ์กันก็จะชี้ชัดได้ 100 % ว่าเป็นเก้งเผือกจริง

สำหรับสำหรับเก้งเผือกพระราชทาน สวนสัตว์สงขลา มี 3 รุ่น ตัวแรกคือ "คุณเทียน" ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งเก้งตัวนี้ตายไปก่อนหน้าแล้ว ส่วนรุ่นที่ 2 คือ คุณมูมู่ ยังอยู่ในสวนสัตว์สงขลา (มีชีวิต)  ส่วนรุ่นที่ 3 คือ คุณภูมิ และคุณภาค ทั้ง 2 ตัวนี้หายไป

ล่าสุดไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับการยืนยันจากสวนสัตว์สงขลาว่าพ่อแม่เก้งเผือก ยังมีชีวิตอยู่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้ง"

ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ปมสอบลูกเก้งเผือกหายที่ จ.สงขลา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง