ชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. พุ่งเป้ารัฐบาลลาออก

การเมือง
6 ต.ค. 63
15:07
1,124
Logo Thai PBS
ชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. พุ่งเป้ารัฐบาลลาออก
ผู้ชุมนุมหลากหลายกลุ่มนัดชุมนุมใหญ่ ในวันที่14 ต.ค.นี้ บนถนนราชดำเนิน ขณะที่แกนนำยืนยันพร้อมชุมนุมยืดเยื้อและเคลื่อนขบวน หากมวลชนมาก ยกระดับพุ่งเป้าประเด็นเดียว จี้รัฐบาลลาออกทันที

วันนี้ (6 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างร่วมงานรำลึก 44 ปีเหตุการณ์ "6 ตุลา 19" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก 2 แกนนำกลุ่มที่เคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ตอบคำถามสื่อมวลชน ยืนยันการจัดชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ที่ถนนราชดำเนิน

 

 

นายอานนท์ เปิดเผยว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเน้นจุดยืนข้อเรียกร้องเดียว คือขอให้รัฐบาลลาออกในทันที ซึ่งเป็นรูปแบบการชุมนุมยืดเยื้อ ส่วนจะกี่วันยังตอบไม่ได้ หรือจะเคลื่อนขบวนเดินไปยังจุดอื่นด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจำนวนของมวลชนที่จะเข้าร่วมการชุมนุม น่าสนใจว่าวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะเห็นทุกองคาพยพของการชุมนุมมารวมตัวกันครั้งนี้ จำนวนผู้ชุมนุมไม่น่าจะน้อยกว่าการชุมนุมใหญ่ 2 ครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง

 



อย่างไรก็ตาม การชุมนุมใหญ่ที่จะเกิดขึ้น ทางแกนนำยืนยันด้วยว่าไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง และยืนยันว่าจะควบคุมไม่ให้เกิดความรุนแรง และเป็นอีกครั้งที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนจากหลากหลายกลุ่มนัดกันรวมตัวชุมนุม

ข้อเรียกร้องเดิมยังคงอยู่

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า การปรับเป้าหมายการชุมนุม เน้นข้อเรียกร้องยกระดับให้รัฐบาลลาออก เพื่อให้มีเป้าหมายชัดเจนขึ้น แต่ประเด็นปฏิรูปสถาบันฯ ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ 3 ข้อเรียกร้องเดิมของกลุ่มประชาชนปลดแอกนั้นยังคงอยู่ แต่ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกทันที จะทำให้เห็นภาพการชุมนุมที่ชัดเจนขึ้นว่าเราเดินไปทีละก้าว ทีละประเด็น เพราะถ้ารัฐบาลลาออก เรื่องอื่นๆ ที่เรียกร้อง ก็จะนำไปสู่การแก้ไขได้ด้วยเช่นกัน

 

นายอานนท์ นำภา

นายอานนท์ นำภา

นายอานนท์ นำภา

ถ้านายกฯ ไม่ออกไป จะไม่มีทางได้แก้รัฐธรรมนูญแน่นอน การลาออก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตามข้อเรียกร้อง

ด้านนายภาณุพงศ์ กล่าวว่า การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น จะเป็นไปด้วยความสงบ แกนนำจะนำการชุมนุมโดยไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง พร้อมเรียกร้องรัฐบาลให้รับฟังเสียงประชาชน หลังจากมีกลุ่มนักศึกษาและประชาชน รวมตัวชุมนุมกันมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนมานี้

 

นายภาณุพงศ์ จาดนอก

นายภาณุพงศ์ จาดนอก

นายภาณุพงศ์ จาดนอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง