อย.เตือนอย่าเลียนแบบ Benadryl challenge ถึงตายได้

สังคม
6 ต.ค. 63
18:44
1,686
Logo Thai PBS
อย.เตือนอย่าเลียนแบบ  Benadryl challenge ถึงตายได้
อย.เตือนระวังอย่าเลียนแบบการทำ Benadryl challenge หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการเข้าร่วมทำไวรัลดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชัน TIKTOK ซึ่งยาเบนาดริล จัดเป็นยาอันตราย ต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น หากกินเกินขนาด อาจเกิดอาการข้างเคียงถึงตาย

กรณีมีรายงานการเสียชีวิตของผู้เข้าร่วมทำ Benadryl challenge ผ่านแอปพลิเคชันดัง TIKTOK วันนี้ (6 ต.ค.2563) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ค่อนข้างเป็นห่วง จึงขอเตือนประชาชนพ่อแม่ ผู้ปกครองให้ระวังบุตรหลาน อย่าลอกเลียนแบบการทำไวรัลดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพราะยาเบนาดริล (Benadryl) หรือชื่อสามัญทางยา คือไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) เป็นยาแก้แพ้ที่ใช้ในการบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจส่วนบนและอาการหวัด เช่น น้ำมูกไหลและจาม จัดเป็นยาอันตราย ต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น หากรับประทานเกินขนาด อาจเกิดความผิดปกติทางหัวใจ หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง หัวใจหยุดเต้น และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ในประเทศไทยมีการขึ้นทะเบียนตำรับยาที่มีไดเฟนไฮดรามีน เป็นส่วนประกอบในรูปแบบยารับประทาน จำนวน 43 ทะเบียน เป็นยาน้ำ จำนวน 35 ทะเบียน และเป็นยาเม็ดและแคปซูล จำนวน 8 ทะเบียน ขนาดที่แนะนำให้รับประทาน คือ ในเด็กครั้งละครึ่งถึง 1 ช้อนชา (6.25-12.5 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง สูงสุดไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

ส่วนในผู้ใหญ่ครั้งละ 1-2 เม็ดต่อแคปซูล (25-50 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง สูงสุดไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน โดยต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น และร้านขายยาจะต้องจัดทำบัญชีการขายยาเพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด

สำหรับขนาดยาที่ได้รับรายงานทำให้เกิดความเป็นพิษรุนแรง ในเด็ก คือ 10-15 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ในผู้ใหญ่ คือ 1 กรัมขึ้นไป

ยาไดเฟนไฮดรามีน เมื่อใช้ตามคำแนะนำถือเป็นยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษา และขอย้ำเตือนอย่าหลงเชื่อลอกเลียนแบบพฤติกรรม Benadryl challenge โดยเด็ดขาด ควรคิดไตร่ตรองก่อนว่าพฤติกรรมใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่ เพราะผลลัพธ์ที่ตามมา อาจนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง