เบิกจ่ายงบโควิด-19 ล่าช้า เหตุพิจารณารอบคอบ

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 63
16:03
386
Logo Thai PBS
เบิกจ่ายงบโควิด-19 ล่าช้า เหตุพิจารณารอบคอบ
ตัวแทนสภาพัฒน์เข้าชี้แจงต่อ กมธ.ตรวจสอบการใช้เงิน พ.ร.ก. 3 ฉบับ กรณีการเบิกจ่ายงบประมาณเยียวยาโควิด-19 ล่าช้า เนื่องจากต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบในการพิจารณา

วันนี้ (6 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำนวน 3 ฉบับ เพื่อแก้ปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงการติดตามความคืบหน้าใช้จ่ายงบประมาณ

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์

เบิกจ่ายงบฯ โควิด ร้อยละ 66

ทั้งนี้ มีตัวแทนสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะกรรมการกลั่นกรองโครงการ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มาชี้แจงว่า สภาพัฒน์ฯ ระบุว่ามีการขอใช้งบประมาณไปแล้วประมาณ 476,000 ล้านบาท และกรมบัญชีกลาง รายงานว่า จากการอนุมัติตามวงเงินดังกล่าว มีเบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 290,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 66 ส่วนการเบิกจ่ายล่าช้า เนื่องจากต้องมีความระมัดระวังรอบคอบในการพิจารณา

 

 

ขณะเดียวกัน ยังชี้แจงว่าโครงการที่ผ่านอนุมัติ กลุ่มที่ 1 วงเงิน 45,000 ล้านบาท ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไปประมาณ 2,555 ล้านบาท ส่วนกลุ่มที่ 2 งบประมาณสำหรับเยียวยา อนุมัติไปประมาณ 365,657 ล้านบาท และกลุ่ม 3 งบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งมีวงเงินใช้ประมาณ 400,000 ล้าน และใช้ไปแล้ว 108,374 ล้านบาท

ชง ครม.หางบอื่นให้ผู้เลี้ยงโคนม

ทั้งนี้ กรรมาธิการยังพิจาณาโครงการเกษตรกรเลี้ยงโคนม ของสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ที่ทำเรื่องขออนุมัติงบประมาณถึง 5 ครั้ง แต่ยังไม่ได้งบประมาณ เนื่องจากคุณสมบัติไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด จึงส่งเรื่องให้ ครม.พิจารณาแหล่งเงินทุนอื่น และเสนอให้ใช้นมดูแลผู้สูงอายุ หรือประชาชนในกลุ่มพิการ เพื่อเป็นการช่วยเหลือช่องทางอื่น

ภท.ขอบคุณรัฐบาลแก้ราคายาง

ขณะที่นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงขอบคุณรัฐบาลที่แก้ไขปัญหาเรื่องราคายางพารา หลังพรรคภูมิใจไทยได้อภิปรายขอให้รัฐบาลได้แก้ไขเมื่อปีก่อน พร้อมขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่วิจัยนำยางพาราไปแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ยาง และได้ช่วยเหลือเกษตรกร

 

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง