เปิดชื่อ 6 กรรมการคนนอกสอบค้าสัตว์-ขีดเส้น 45 วัน

สิ่งแวดล้อม
6 ต.ค. 63
17:18
1,905
Logo Thai PBS
เปิดชื่อ 6 กรรมการคนนอกสอบค้าสัตว์-ขีดเส้น 45 วัน
ขีดเส้น 45 วัน หลังบอร์ดองค์การสวนสัตว์ชงเสนอกรรมการคนนอก 6 คนสอบปมค้าสัตว์ในสวนสัตว์ทั่วประเทศ ปลัดทส.มั่นใจตั้งคนนอกโปร่งใส เคลียร์ทุกปมข้อสงสัยเพื่อตอบปัญหาให้กับสังคม เบื้องต้นมีรายชื่อผู้ตรวจทส.นั่งประธาน ฝ่ายกฎหมาย บก.ปทส.

วันนี้ (6 ต.ค.2563) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ที่มีนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดสวนสัตว์ได้เสนอรายชื่อคณะกรรมการคนนอก 6 คน เพื่อสอบสวนกรณีปัญหาภายในสวนสัตว์สงขลามาแล้ว เบื้องต้นมีนายเฉลิมชัย ปานะทา ผู้ตรวจราชการ ทส.ประธาน

ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ฝ่ายกฎหมาย นอกจากนี้บอร์ดสวนสัตว์ ขอให้มีคณะกรรมการอีก 2 คนเป็นอดีตทหาร ทั้งนี้จะมีการนำเสนอให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.เซ็นแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่าพรุ่งนี้ (7 ต.ค.)

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับการตั้งคนนอกมาสางปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะใช้เวลา 45 วันในการสอบสวนเพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคม โดยเฉพาะประเด็นที่เกิดขึ้นจากสวนสัตว์สงขลาจนนำมาสู่การตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์หรือไม่ ซึ่งนายวราวุธ
ต้องการทราบข้อเท็จจริง


มั่นใจว่ากรรมการคนนอกทั้ง 6 คนจะเป็นคนกลางทีได้รับการยอมรับเพราะมีความหลากหลายและมีความโปร่งใส จากนี้มีเวลา 45 วันในการค้นหาคำตอบที่เป็นความจริงให้สังคม

ส่วนใครจะผิดหรือถูกขอให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตอนนี้ประเด็นไปไกลมาก ขอให้กระบวนการสอบสวนก่อน และยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ให้เกิดปัญหาวัวหายล้อมคอก ที่ผ่านมาเราทำอยู่แล้ว จนสถานการณ์ค้าสัตว์ป่าในไทยดีขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงปลัดทส.ตั้ง 6 กรรมการ "คนนอก" สางปมค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์

ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง