THE EXIT ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม

สังคม
6 ต.ค. 63
19:47
2,942
Logo Thai PBS
THE EXIT ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม
บั้นปลายชีวิตของผอ.โรงเรียนทีจ.นครราชสีมา 56 แห่งกำลังถูกต้นสังกัดลงโทษวินัยร้ายแรงไล่ออกจากราชการเพราะป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดครูร่วมกันฮั้วประมูลโครงการสร้างสนามฟุตซอลเมื่อ 8 ปีก่อน ทั้งที่ครูไม่เกี่ยวข้อง ไม่รู้จักส.ส.แต่ถูกลากไปรับผิดจนชีวิตเรือจ้างจม

THE EXIT  ติดตามคดีโครงการสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หลังจากป.ป.ช.มีหลักฐานชัดว่าครูบางคนร่วมมือกับนักการเมืองกระทำทุจริตจริง ซึ่งไม่ใช่ทุกโรงเรียนมีพฤติกรรมแบบนั้น การลงโทษเหมาเข่งไล่ออกจากราชการ จึงถูกครูคัดค้าน เพราะไม่ยุติธรรมสำหรับครูที่ขาดเจตนาในการทุจริต 

เพราะเชื่อมั่นในสพฐ.ว่าได้รับงบประมาณถูกต้องตามกฎหมาย และโรงเรียนมีรายชื่อได้งบฯมาสร้างสนามฟุตซอลมาตั้งแต่ต้น น.ส.พูนพิศมัย เปี่ยมสุวรรณ อดีตผอ.โรงเรียนบ้านหินดาด อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา เขต 2 จึงไม่คิดสงสัยว่า ทั้งหมดจะเป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการทุจริตระดับชาติ และทำให้เธอกลายเป็นอดีตเรือจ้างจำใจ ต้องหยุดเส้นทางครู ทั้งที่เหลืออายุราชการถึง 10 ปี เพราะถูกสพฐ.ลงโทษวินัยร้ายแรงไล่ออกจากราชการ ตั้งแต่ 15 ก.ค.2563

 

สำนวนที่เขียนล้วนแล้วแต่ไม่ใช่พฤติกรรมผิดว่าเราร่วมมือ ผิดว่าเรารู้จักกับผู้ประสานงานนักการเมอง พี่ไม่รู้จักและไม่เคยมีความสนิทสนมกับนักการเมือง แล้วไปเขียน ร่วมว่าพี่รู้ตั้งแต่แรกว่างบตัวนี้มาผิดปกติ

การไล่ออกผู้อำนวยการโรงเรียนในคราวเดียวกันถึง 8 คน ในครั้งนี้ ทำให้ลูกศิษย์และคนในชุมชนเห็นแย้งกับมติของ ป.ป.ช. และสพฐ. พวกเขาตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยเพราะทุกคนเเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ ว่าครูเป็นเพียงเครื่องมือนักกการเมือง

 

น.ส.วัลลภา เอกสุข ครูโรงเรียนบ้านหินดาด กล่าวว่า ผอ.ที่รับเขาก็ดีใจที่ได้สนามฟุตซอล แต่ไม่คิดว่าสิ่งที่ได้มาจะร้ายแรงถึงขั้นถูกไล่ออก

ผู้อำนวยการโรงเรียนจังหวัดนคราชสีมา 56 แห่ง ต้องตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน พวกเขากำลังยื่นอุทธรณ์หักล้างข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมของ ป.ป.ช.ไปยังต้นสังกัด ให้พิจารณาโทษใหม่แม้จะรู้ว่าความหวังแทบจะริบหรี่

 

ในคดีนี้ป.ป.ช.มีหลักฐานชัดว่าครูบางคนใกล้ชิดกับนักการเมือง ร่วมมือกระทำทุจริตจริงแต่ก็ไม่ใช่ทุกโรงเรียนเพราะหลายโรงเรียนครูขาดเจตนาทุจริต ที่สำคัญพวกเขาไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว

ถ้าคิดว่าเงินนี้ผิดมาตั้งแต่ต้นแล้วทำไมถึงไม่เอาผิดคนแปรญัตติ เพราะการถ้าแปรญัตติของกฎหมายเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญห้าม แล้วห้าม ส.ส.แปรญัตติ แล้วทำไมป.ป.ช.ไม่ชี้มูลตั้งแต่ที่ส.ส.แปรญัตติ

 

จังหวัดนครราชสีมาเขต 2 มีผู้อำนวยการถูกไล่ออกจากราชการเหมาเข่งถึง 8 คน เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน แต่ละโรงเรียนได้รับงบสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนละ 2.5 ล้านบาท ใน 8 คน รวมทั้งนายอนันต์ สุวรรณะ อดีตผอ.รงเรียนบ้านตูมราษฎร์บูรณะด้วย ครูที่มีความฝันอยากได้สนามฟุตซอล

เป้าหมายคือนักเรียนที่นี่ต้องติดสโมสรกีฬา

เพราะที่ผ่านมา เขามุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาด้านกีฬาโรงเรียนสามารถคว้าแชมป์ระดับจังหวัดมาได้ปล่อยเสียงบรรยากาศตอนเดินดูสนามฟุตซอลเทปอ่านต่อแต่ในสำนวนคดีป.ป.ช. กลับระบุว่า เขาเป็นผู้ประสานงานให้กับนักการเมือง โดยใช้โรงเรียนเป็นสถานที่ประชุมร่วมกับโรงเรียนอื่นๆ กระทำการทำจัดซื้อ-จัดจ้างตามแผ่น CD ที่ได้รับมาจากสพฐ.

 

 

ผมไม่รู้จักส.ส.แม้แต่นิดเดียว เขาไม่ได้อยู่ในเขตอำเภอของผม ถ้าบอกผมเป็นผู้ประสาน ทำไม ผมไม่เอาหลายอย่าง ทำไมไม่เอาห้องเรียนอัจฉริยะ 5 ล้านด้วย ถ้าคิดว่าผมได้เงินเพราะสนามฟุตซอล เป็นเพราะผมทำกีฬาด้วย 

ขณะนี้ ป.ป.ช.ส่งสำนวนคดี เขต 2 ไปยังอัยการสูงสุดแล้วและเขต ได้กลายเป็นโมเดลในการดำเนินคดีกับผู้กระทำการทุจริตสนามฟุตซอล ทั่วประเทศ ทำให้ครูหลายจังหวัดกังวลใจว่าจะถูกลงโทษเหมือนกัน

ที่ผ่านมาสพฐ.ได้เคยตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าครูถูกบริษัทรับเหมา-นักการเมืองทำให้โรงเรียนได้รับความเสียหาย แต่กลับมีหนังสือไล่ออกจากราชการจากสพฐ.การลงโทษครั้งนี้ จึงไม่ต่างจากการประหารชีวิตครู อนาคตทางราชการของครูต้องพังทลาย จบอนาคตของครู จากการกระทำของนักการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง