ดาวอังคารโคจรใกล้โลก 6 ต.ค. ประชาชนแห่ชมคึกคัก

Logo Thai PBS
ดาวอังคารโคจรใกล้โลก 6 ต.ค. ประชาชนแห่ชมคึกคัก
จุดสังเกตการณ์ 4 แห่ง เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา บรรยากาศคึกคักฟ้าเป็นใจ ชมดาวอังคารใกล้โลก ใครพลาดชมดาวอังคารได้อีกครั้ง ในวันที่ 14 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2563 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาวอังคารใกล้โลก ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา 

ที่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ท้องฟ้าเป็นใจสังเกตเห็นดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ หลังจากนั้น ดาวอังคารโผล่พ้นขอบฟ้าอวดโฉมมาให้ชมกันตั้งแต่ประมาณ 20.00 น. มีประชาชนผู้สนใจพากันต่อแถวชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์และยกโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปดาวเคราะห์ผ่านช่องมองภาพ

นอกจากนี้ สามารถสังเกตเห็นวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ อาทิ ดวงจันทร์ กาแล็กซีแอนโดรเมดา อีกด้วย

 

 

 

สำหรับจุดสังเกตการณ์หลักที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา และสงขลา มีฝนตกในช่วงหัวค่ำ หลังจากนั้นฟ้าเริ่มเปิดสามารถสังเกตเห็นดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ ได้อย่างชัดเจน

 

 

 

ขณะที่ โรงเรียนเถินวิทยา จ.ลำปาง เปิดให้เช้าชมปรากฎการณ์ดาวอังคารเคลื่อนที่ใกล้เช่นกัน ด้วยกล้องโทรทรรศน์ของ สดร. สนับสนุนให้โรงเรียนใช้ประกอบการเรียนการสอนกลุ่มวิชาสาระวิทยาศาสตร์ มีนักเรียน โดยมีผู้สนใจร่วมรับชมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับผู้ที่พลาดโอกาสสามารถรับชมดาวอังคารได้อีกครั้ง ในวันที่ 14 ต.ค.นี้

ดาวอังคารจะโคจรมาใกล้โลกทุก 2 ปี ในช่วงเดือน ต.ค. 2563 ถือเป็นช่วงที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์ดาวอังคารมากที่สุด เนื่องจากดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดที่ระยะทางประมาณ 62 ล้านกิโลเมตร จากนั้นจะโคจรมาอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ในวันที่ 14 ต.ค. ระยะห่างประมาณ 62.7 ล้านกิโลเมตร ช่วงปกติห่างจากโลกเฉลี่ย 78 ล้านกิโลเมตร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยพบข้อมูลอาจมี "ทะเลสาบ" ใต้พื้นผิวดาวอังคาร

เปิดภาพ " ดาวอังคาร” คืนใกล้โลกที่สุดในรอบ 15 ปี

จีนปล่อย "ยานสำรวจดาวอังคาร" สู่อวกาศสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง