มาเลเซียติด COVID-19 รายวันทุบสถิติ สั่งปิด 122 โรงเรียน

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 63
11:00
862
Logo Thai PBS
มาเลเซียติด COVID-19 รายวันทุบสถิติ สั่งปิด 122 โรงเรียน
กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียประกาศปิดโรงเรียน 122 แห่งในรัฐซาบาห์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับการระบาดของ COVID-19 ภายในเรือนจำ ขณะที่ไทยคุมเข้มด่านชายแดนป้องเข้าเมืองผิดกฎหมาย

วันนี้ (7 ต.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่ 691 คน ถือเป็นสถิติผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุด นับตั้งแต่พบการระบาดในประเทศ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 13,504 คน โดยผู้ติดเชื้อใหม่ 394 คน พบในเรือนจำเมืองอาโลร์ เซอตาร์ รัฐเกอดะห์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้ต้องส่งผู้ต้องขังคดียาเสพติดไปอาศัยอยู่ภายในค่ายทหารที่ถูกจัดเตรียมไว้เป็นเรือนจำชั่วคราว

ขณะที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำทั่วประเทศติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้วอย่างน้อย 1,126 คน โดยจุดที่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนคือเรือนจำในรัฐซาบาห์และรัฐเกอดะห์

นอกจากนี้ยังระบุว่า กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินมาตรการป้องกัน COVID-19 ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขในการรักษา การกักตัว รวมทั้งการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ในกลุ่มผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด


ปิดพื้นที่เฉพาะจุด หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

ด้านมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะบังคับใช้มาตรการปิดพื้นที่เฉพาะจุดที่มีอัตราการแพร่เชื้อสูงเท่านั้น เนื่องจากการปิดประเทศทั้งหมดอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียตัดสินใจประกาศปิดโรงเรียน 122 แห่งในรัฐซาบาห์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ผู้นำมาเลเซีย ระบุว่า โรงเรียนที่ตั้งอยู่นอกเขตพื้นที่สีแดงยังคงเปิดตามปกติ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขคอยติดตามสถานการณ์ COVID-19 ภายในโรงเรียน อย่างใกล้ชิด

ไทยคุมเข้มด่านชายแดนติดมาเลเซีย

การพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่ในมาเลเซีย ช่วง 6 วันที่ผ่านมา เกือบ 2,000 คน ทำให้แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งเจ้าหน้าที่ทุกด่านพรมแดน ซึ่งติดกับมาเลเซียให้เข้มงวดผู้ลักลอบเดินทางเข้าประเทศผิดกฎหมายป้องกันเชื้อแพร่ระบาดในประเทศ

ขณะที่ทหาร และตำรวจตระเวณชานแดน ซึ่งรับผิดชอบช่องทางธรรมชาติ บริเวณพรมแดนไทย-มาเลเซีย ด้าน อ.สะเดา จ.สงขลา ลาดตระเวณเส้นทางจุดเชื่อมต่อกับพรมแดนประเทศมาเลเซีย เพื่อสกัดแรงงานข้ามชาติและกลุ่มบุคคล ซึ่งอาจหลบหนีจากประเทศมาเลเซีย เข้าประเทศ เพื่อสกัดกลุ่มบุคคลเหล่านี้นำเชื้อ COVID-19 ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในประเทศมาเลเซีย มาแพร่ระบาดในพื้นที่

ไม่ต่างจากพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทหารตรึงกำลังบริเวณแม่น้ำสุไหงโก-ลก และเส้นทางธรรมชาติ ป้องกันคนไทยและมาเลเซีย ข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก เดินทางมาฝั่งไทย เพื่อหนีการแพร่ระบาด COVID-19 หลังมาเลเซีย พบผู้ติดเชื้อใหม่ ช่วง 6 วันที่ผ่านมา เกือบ 2,000 คน อาจทำให้มีผู้ลักลอบเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น

ที่ด่านพรมแดนวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล ซึ่งติดกับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย มีสภาพเงียบเหงา หลังไม่มีนักท่องเที่ยว และประชาชนเดินทางเลือกซื้อสินค้าเช่นแต่ก่อน ทำให้ร้านค้าบริเวณพรมแดนปิดตัวไปแล้วประมาณ 80%

แม่ค้าด่านพรมแดนวังประจัน บอกว่า การแพร่ระบาด COVID-19 ในประเทศมาเลเซีย อาจคาดการณ์ได้ว่าพรมแดนทั้ง 2 ประเทศอาจขยายเวลาปิดด่านออกไปอีกยิ่งส่งผลให้การค้าพรมแดนรับผลกระทบมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง