"ภูเก็ต" เสนอรับชาวต่างชาติหลังพ้นถือศีลกินผัก 25 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 63
12:13
1,183
Logo Thai PBS
"ภูเก็ต" เสนอรับชาวต่างชาติหลังพ้นถือศีลกินผัก 25 ต.ค.นี้
จ.ภูเก็ต เสนอเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังวันที่ 25 ต.ค.นี้ หรือให้ผ่านพ้นเทศกาลถือศีลกินผักไปก่อน หวั่นกระทบการตัดสินใจเข้าพื้นที่ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งอาจทำให้ภูเก็ตสูญเสียรายได้ที่คาดว่าจะสะพัดไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

วันนี้ (7 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต หารือกรณีเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาที่ จ.ภูเก็ต ในลักษณะ Special Tourist Visa หรือ STV จากเดิมมีกำหนดเดินทางในวันที่ 8 ต.ค.นี้ พบว่าในวันดังกล่าวจะไม่มีชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเป็นช่วงที่ จ.ภูเก็ต จัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ระหว่างวันที่ 17-25 ต.ค.2563 เนื่องจากผู้ประกอบการและชาวภูเก็ต กังวลว่าหากให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในระยะนี้ อาจทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยจากต่างจังหวัดไม่กล้าเดินทางเข้ามาและกระทบกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ต

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่า จ.ภูเก็ต ยังไม่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยในการให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าพื้นที่ภูเก็ต โดยจากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ได้ข้อสรุปว่า จ.ภูเก็ตและภาคเอกชนต้องการให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาหลังผ่านพ้นประเพณีถือศีลกินผักไปแล้ว หรือหลังวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลดังกล่าวจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

ภาพ : ปชส. จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส. จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส. จังหวัดภูเก็ต

 

ขณะที่นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เห็นตรงกันว่าควรประกาศให้ชัดเจนว่าภูเก็ตพร้อมรับชาวต่างชาติหลังผ่านพ้นเทศกาลถือศีลกินผัก ส่วนจะเข้ามาเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับ ศบค.อนุญาต ซึ่งส่วนตัวอยากให้ ศบค.แจ้งหรือแถลงข่าวอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เพราะที่ผ่านมา จ.ภูเก็ต เตรียมความพร้อมมาหลายครั้ง

นอกจากนี้ยังย้ำถึงความพร้อมการรองรับชาวต่างชาติ ว่าเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขและใช้รูปแบบเดียวกับกรุงเทพมหานคร และเข้มข้นขึ้นด้วย โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่จะตรวจถึง 3 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยไม่ได้รับแจ้งนักท่องเที่ยวจีนเข้าภูเก็ต 8 ต.ค.นี้

กำลังซื้อจากคนไทยประคองเศรษฐกิจ "ภูเก็ต"

ภูเก็ตผุดแอปพลิเคชัน "Hello Phuket" ยกระดับขนส่งสาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง