ป.ป.ช.ชี้มูล "นิพนธ์" ปมไม่เซ็นซื้อรถ สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา

การเมือง
7 ต.ค. 63
12:37
902
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล "นิพนธ์" ปมไม่เซ็นซื้อรถ สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157 กรณีจัดซื้อรถอเนกประสงค์ สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ปี 2556

วันนี้ (7 ต.ค.2563) นายนิวัติไชย เกษมมงคล โฆษก ป.ป.ช. แถลงข่าวกรณี ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีจัดซื้อรถอเนกประสงค์ สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา ปี 2556 โดยระบุว่า ปี 2556 อบจ.สงขลา จัดซื้อรถอเนกประสงค์ 2 คัน กว่า 51 ล้านบาท โดยใช้วิธี e-Auction ประกวดราคา ซึ่งมีบริษัทประมูลด้วยวงเงิน กว่า 50 ล้านบาท ทำสัญญาจัดซื้อ วันที่ 28 ส.ค.2556 ซึ่ง นายนิพนธ์ เข้ามารับตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา และมีคณะกรรมการตรวจรับรถตามขั้นตอน แต่นายนิพนธ์ ไม่ยอมเซ็นหนังสือตรวจรับ ทั้งที่มีการตรวจรับแล้ว

 

 

ต่อมา นายนิพนธ์ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับครั้งที่ 2 ซึ่งบริษัทเอกชนก็ยินยอมตรวจสอบ ต่อมาวันที่ 27 ก.พ.2557 อบจ.สงขลา เสนอให้มีการเบิกจ่ายงบฯ เพื่อจัดซื้อรถดังกล่าว แต่ นายนิพนธ์ ก็ไม่ยอมเซ็นอนุมัติ โดยอ้างว่าตรวจพบการฮั้วกันและการเสนอราคาไม่สุจริต ซึ่ง ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพราะมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งร้องเรียนเข้ามา และ ป.ป.ช. เห็นว่าเป็นเพียงการร้องเรียนเข้ามาเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการฮั้วกันจริง

ป.ป.ช. เห็นว่าเป็นเพียงการร้องเรียนเข้ามา ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการฮั้วกันจริง

ขณะที่บริษัทที่ชนะการประมูลได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง จ.สงขลา ซึ่งศาลพิพากษาว่า อบจ.สงขลา ต้องจ่ายเงินกว่า 52 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7 ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติว่า นายนิพนธ์ สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะส่งสำนวนคดีไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา และหากอัยการสูงสุดเห็นพ้องก็จะส่งสำนวนไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง