THE EXIT : ทวงความเป็นธรรมทุจริตสนามฟุตซอล ตอน 2

ภูมิภาค
7 ต.ค. 63
19:43
1,547
Logo Thai PBS
THE EXIT : ทวงความเป็นธรรมทุจริตสนามฟุตซอล ตอน 2
เสียงสะท้อนครูในจ.นครราชสีมา หลังต่อสู้นาน 8 ปีเมื่อถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีทุจริตสนามฟุตซอล โดยกล่าวหาว่าร่วมมือกับนักการเมือง ยังรอคอยคำตอบจากกระทรวงศึกษาธิการอย่างมีความหวัง

ในเวลานี้รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ ต้องรับศึกหนักหลายด้าน ไม่ได้แค่เจอความกดดันจากกลุ่มนักเรียนที่ต้องการปฎิรูปการศึกษาไทยเท่านั้น แต่อาจจะต้องเจอความกดดันจากครูในจ.นครราชสีมา ประท้วง เพื่อให้เกิดพิจารณาโทษคดีทุจริตสนามฟุตซอลใหม่ เพราะหากการขอความเป็นธรรมครั้งนี้ ทั้งป.ป.ช.และสพฐ.ไม่ทวบทวนความผิด คดีทุจริตสนามฟุตซอล จะเป็นประวัติศาสตร์วงการการศึกษาไทย บทเรียนครั้งสำคัญ ของจ.นคราชสีมา ต้องถูกลงโทษวินัยร้ายแรงไล่ออกราชการถึง 64 คน

ในคดีนี้สิ่งที่เป็นปัญหาคือ ข้อจำกัดกฎหมายของ ป.ป.ช.ที่ระบุว่าหน่วยงานต้นสังกัดไม่สามารถเปลี่ยนดุลยพินิจชี้มูลความผิดได้ หากไม่มีหลักฐานใหม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง ทำให้สพฐ. ต้องยึดตามมตินี้

"เรารอจนถึงที่สุดแล้ว และใช้อำนาจของประชาชนที่มีสิทธิในประเทศนี้ ถ้าเวลาล่วงเลยมามาก จะขอปลดรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ"

"อยากใช้ชีวิตของตัวเองประท้วงโดยอัตวินิบาตกรรมตัวเอง ในช่วงหนึงผมคิดแบบนี้อยากให้สัีงคมรับรู้ว่าเราไมไ่ด้ผิด แต่พวกคุณมาทำให้เราผิด" 

 

THE EXIT ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามฟุตซอลตั้งแต่โรงเรียนดอนมัน อ.ประทาย จ.นครราชสีมา เขต 7 ได้รับงบประมาณจากการแปรญัติของ ส.ส.มาสร้างสนามฟุตซอลปี 2555 ครูและนักเรียนยังใช้สนามนี้ ทำกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวันแม้จะไม่เหลือสภาพสนามฟุตซอลมูลค่า 2 ล้าน 5 แสนบาทให้เห็นแล้วก็ตาม

ท่ามกลางความรู้สึกเจ็บปวดของครูและนักเรียนเพราะตั้งแต่มีการสาวลึกลงไปถึงกระบวนการทุจริตสนามฟุตซอลกระทั่งมีมติชี้มูลความผิด ผู้อำนวยการเหมือนกับโรงเรียนอื่นๆ เพราะความด้อยประสบการณ์ในการจัดซื้อ-จัดจ้างครูจึงไม่รู้เลยว่าจะเป็นขบวนการล็อกสเปกไว้ทั้งหมดอย่างแยบยล

มีการปลอมแปลงหลักฐานใบรับรองพื้นยางสังเคราะห์ EVA ของบริษัทรับเหมาที่ระบุว่าได้มาตรฐานทั้งที่แผ่นยางชนิดนี้ปูสนามฟุตซอลในร่มเท่านั้นแสดงให้เห็นว่าครูถูกหลอกมาตั้งแต่ต้น นายวิชัย จันทพรม ผอ.โรงเรียนดอนมัน อ.ประทายจ.นครราชสีมา บอกถึงปัญหา

ครั้งนี้ก็ทำตามขั้นตอนรูปแบบของสพฐ.ที่กำหนดแนวทางไว้ และเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่านี่คือวิธีการที่ถูกต้องแล้ว 


ปัจจุบันทางป.ป.ช ทยอยส่งสำนวนคดี 1 และ 2 ไปยังอัยการสูงสุดให้พิจารณาส่งฟ้องศาลข้อหาฮั้วประมูลทุจริตและส่งมติชี้มูลความผิดไปยังสพฐ.แล้ว

1 ในรายชื่อ 64 คนที่รอลงนามไล่ออกจากราชการ คือ นายวิชัย จันทพรม ผอ.โรงเรียนดอนมัน เขายังเหลืออายุราชการ 3 ปี หรืออาจจะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่เร็ววันนี้ หากเลขาธิการ สพฐ.ลงนามไล่ออก ยึดตามมติของป.ป.ช.

นับเป็นบทเรียนครั้งสำคัญในชีวิตของวิชัยทำให้เขาประกาศไม่ขอร่วมสังฆกรรมใดๆ กับนักการเมือง ที่ปัจจุบันนี้เป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐและไม่กล้ารับงบประมาณใดๆ แม้อาจจะทำให้การพัฒนาการศึกษาหยุดชะงัก

 

จากนี้ไปเรื่องการพัฒนาจะหยุดไว้ก่อน จะดูแลการอ่านออกเขียนได้ของเด็ก สร้างคุณธรรมด้านจิตใจที่ไม่ต้องลงทุนมาก ตรงนี้จะส่งผลถึงโรงเรียนอื่น ผมเคยพูดกับรุ่นน้องว่าถ้าจะมีความฝันจะพัฒนาโรงเรียนดีเด่นด้านต่างๆที่จะต้องพึ่งงบ ขอให้คำนึงถึงสนามฟุตซอล เพราะสุดท้ายอาจจะเจอวิบากกรรมแบบผม

ด้านน.ส.สุชาดา มณีย์ นักเรียนโรงเรียนดอนมัน อ.ประทาย จ.นครราชสีมา คิดว่าครูมีค่ามากกว่า และยอมกลับไปใช้สนามหญ้าดีกว่า เพราะอย่างน้อยไม่ต้องวิ่งบนความทุกข์ยากของคนอื่น 

ทวงคืนความเป็นธรรม

หลังมีการสอบสวนจากป.ป.ช. ครูยืนยันว่า พวกเขาต้องต่อสู้อย่างลำพังมานานกว่า 8 ปีไร้ความช่วยเหลือจากต้นสังกัด บางคนคิดใช้ลมหายใจ แลกกับความยุติธรรมกลับคืนมา และภาวนาให้มีคำสั่งไล่ออกหลังจากเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 ก.ย.นี้ เพราะนั่นหมายถึงศักดิ์ศรีของความเป็นครู

ด้านนายอำนวย ดงนอก อดีต ผอ. โรงเรียนบ้านสัมพะเนียง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ก่อนหน้านี้มีเรื่องคำสั่งลงนามไล่ออกจากราชการ หมายถึงเงินที่จะดำรงชีพต่อจะไม่มีอยู่ และเหลืออีก 3 วันผมถือว่าเป็นความโชคดี และดีใจกว่าการถูกล็อตเตอรี่ 90 ล้านบาท 

ความผิดปกติของคดีนี้ทำให้บุคคลกรทางการศึกษาจังหวัดนคราชสีมา รวมตัวกันเพื่อประกาศจุดยืนกรณี สนามฟุตซอลอย่างเต็มกำลังนับเป็นครั้งแรก ที่แม่พิมพ์ของชาติหลายร้อยคนกล้าออกมาเปิดหน้าชน

เรียกร้องความเป็นธรรมคืนให้ครูที่กำลังจะถูกไล่ออกจากราชการยกเข่งเกือบ 100 คนขอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เหมือนกับคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอสเพราะมั่นใจว่าขบวนการนี้มีครูแพะหลายคน

รอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

นายปิยะพัทธ์ เดชจรรยา เลขาชมรมคนไม่ทนต่อการทุจริตฯ ผู้บริหารโรงเรียน กล่าวว่า เรื่องนี้พบว่ามีการวางแผนเป็นข้ันตอนในการใช้งบแผ่นดิน มีการร่วมมือกับนักการเมือง คือนายวิรัช รัตนเศรษฐ แต่ถามผู้บริหารบางคนกลับบอกว่าไม่เคยรู้จักนายวิรัช และเขามีตัวกลางที่ยกขึ้นมา เพื่อไม่ให้ผิดข้อหาชี้มูลความผิด ด้วยเหตุผลนี้จึงต้องมีคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง 

เพราะมั่นใจว่าโรงเรียนเป็นเพียงปลายทางของการทุจริต และหากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็พร้อมจะยกระดับประท้วงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ คณะครูที่ได้รับผลกระทบได้ตั้งข้อสังเกต ถึงความไม่ถูกต้องในการปฎิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช.เพราะผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ชี้แจงอะไรเลย

จึงเชื่อว่าการมีมติชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขาดความรอบด้านและเที่ยงธรรม มั่นใจไม่มีทางเกิดขึ้นได้ ที่ผู้ถูกกกล่าวหา 64 คนจะตั้งใจทุจริตเหมือนกันทุกคน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง