ด่วน ! ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งเขาค้อรั่ว อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

ภูมิภาค
7 ต.ค. 63
21:44
2,847
Logo Thai PBS
ด่วน ! ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งเขาค้อรั่ว อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่
จนท.เร่งอพยพขาวบ้านออกจากพื้นที่ หลังก๊าซแอมโมเนียรั่วจากโรงงานทำน้ำแข็ง บนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

วันนี้ (7 ต.ค.2563) เวลา 15.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เพชรบูรณ์ ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 10 บ้านห้วยนา ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เกิดการรั้วไหล จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

และพร้อมประสาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเขาค้อ อาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ

 

เป็นโรงงานผลิตน้ำแข็ง ชื่อโรงน้ำแข็งยั่งยืน ซึ่งมีถังบรรจุก๊าซแอมโมเนียขนาดใหญ่ ไว้เพื่อผลิตน้ำแข็ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สวมชุดนิรภัยเข้าไปตรวจสอบด้านใน พบว่า ก๊าซรั่วบริเวณวาล์วที่ใช้ในการปิดเปิด และไม่สามารถแก้ไขได้ จำเป็นต้องใช้น้ำยาเคมีฉีด เพื่อลดการแพร่กระจายของก๊าซ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เข้าตรวจสอบและประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และเสนอให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่และปิดกั้นบริเวณในรัศมี 1 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ

ต่อมานายอำเภอเขาค้อ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดการจราจร ตั้งแต่สามแยกแคมป์สน ถึงแยกด้านข้างร้านครัวเพชรแก้ว โดยผู้ใช้เส้นทางสามารถ ใช้ทางเลี่ยงเส้นศูนย์พัฒนาศาสนา ต.แคมป์สน

และตรวจสอบว่าในรัศมี 1 กิโลเมตร มีผู้ป่วย เด็ก และผู้สูงอายุกี่ราย เพื่อเตรียมการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ พร้อมกันพื้นที่ห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวเข้าออกภายในพื้นที่ที่กำหนด

 

ล่าสุด นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมรับฟังการรายงานสถานการณ์ จากนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ และได้เข้าควบคุมสถานการณ์ และสั่งการ ในการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง

ซึ่งการอพยพประชาชนเริ่มในเวลา 18.00 น. โดยได้กำหนดจุดพักแรมสำหรับประชาชนที่ได้ทำการอพยพออกจากพื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้ว

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากคำบอกเล่าของเจ้าของกิจการ ทราบว่า มีก๊าซแอมโมเนียรั่วซึมออกมาประมาณ 1 ตัน คิดว่าน่าจะประมาณ 2-3 ชั่วโมง น่าจะหมด เวลานี้ เราก็พยายามใช้สเปรย์น้ำฉีดคุมไว้ เพื่อไม่ให้ฟุ้งกระจาย ก็คงต้องรอดูสถานการณ์อีกที ขณะนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ในรัศมีที่ก๊าซแอมโมเนียจะกระจายไปถึงออกจากพื้นที่

ขอบคุณภาพ : แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ / มูลนิธิร่วมกตัญญู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง