คุมแอมโมเนียรั่วได้แล้ว-ทส.เก็บน้่ำตรวจหลังปลาตาย

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 63
11:13
1,184
Logo Thai PBS
คุมแอมโมเนียรั่วได้แล้ว-ทส.เก็บน้่ำตรวจหลังปลาตาย
ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ลงพื้นที่โรงงานน้ำแข็งที่เขาค้อ หลังก๊าซแอมโมเนียรั่ว ประเมินมลพิษตกค้าง พบต้นไม้ใบไม้ที่อยู่บริเวณโดยรอบมีลักษณะถูกเผาไหม้ รวมทั้งน้ำที่ใช้ฉีดก๊าซไหลลงสู่แหล่งกักเก็บน้ำปลาในสระน้ำตาย เจ้าหน้าที่ทส.ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจเพิ่ม

วันนี้ (8 ต.ค.2563) นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนีย ในโรงน้ำแข็ง ที่ตั้งอยู่บ้านห้วยนา หมู่ 10 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้แล้ว ประกอบกับมีฝนตกลงมา จึงไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน โดยมี 2 คนที่สูดดมก๊าซระหว่างเข้าไปปิดวาวก๊าซคือคนงาน 1 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 1คน ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

วันนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบโรงงาน พร้อมตรวจวัดคุณภาพอากาศ และให้ทีมแพทย์ ตรวจสุขภาพประชาชน หากปลอดภัยจะอนุญาตให้ชาวบ้านที่อยพยพกลับเข้าบ้านได้

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.เจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เข้าตรวจสอบปริมาณก๊าซแอมโมเนีย ที่ยังตกค้างอยู่บริเวณโดยรอบ โดยใช้เครื่องมือวัด พบก๊าซอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อบุคคลที่อยู่รอบข้าง แต่เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องที่เข้าไปตรวจสอบยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากยังมีกลิ่นก๊าซโชยมาอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ยังต้นไม้ใบไม้ที่อยู่บริเวณโดยรอบ ก็มีลักษณะถูกเผาไหม้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากผลพวงจาก แก๊สที่รั่วออกมา รวมทั้งน้ำที่ใช้ฉีดลงไปได้ไหลลงสู่แหล่งกักเก็บน้ำ ของโรงงานน้ำแข็ง ทำให้ปลาที่อยู่ในสระน้ำ ตายเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อนำไปตรวจสอบต่อไป สำหรับสถานการณ์โดยทั่วไปชาวบ้าน ที่อพยพไปพักค้างอยู่ที่วัดแคมป์สน ได้กลับเข้าบ้านตั้งแต่ช่วงเวลา 03:00 น.

อธิบดีคพ.ยืนยันประชาชนปลอดภัย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า แอมโมเนียมีสาเหตุจากรอยรั่วจากวาล์วถังก๊าซในโรงงาน คาดว่าบรรจุประมาณ 2 ตัน ไม่สามารถปิดได้เนื่องจากชำรุดเสียหาย ซึ่งโรงงานห่างจากแยกแคมป์สนประมาณ 1 กิโลเมตร ส่งกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก ร่วมกับปภ.เพชรบูรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าควบคุมเหตุการณ์แล้วทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ได้ติดตามสถานการณ์และมอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (สสภ.3) คพ. เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด ในส่วนการดำเนินการระงับเหตุ ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ สั่งการหน่วยงานในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอพยพประชากรในพื้นที่ 48 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เเรงงานของโรงงาน 1 คน และจนท.ปภ.1 คนได้รับการรักษาเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ปภ.ได้ฉีดน้ำอย่างต่อเนื่องกระทั่งก๊าซแอมโมเนียพ้นระยะอันตราย

 

จากการสำรวจสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบไม่พบปลาหรือสิ่งมีชีวิตตายบริเวณคูน้ำ ต้นไม้ในพื้นที่โรงงานด้านข้าง และด้านหลังรัศมี 50 เมตร พบร่องรอยใบไหม้รุนแรง โรงงานไม่มีการระบายน้ำเสียออกนอกบริเวณ ส่วนด้านหน้าโรงงานมีกลิ่นแอมโมเนียเบาบาง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า บริเวณด้านหน้าและด้านข้างรัศมี 100 เมตรมีบ้านเรือน 20 หลังคาเรือน ส่วนในรัศมี 300 เมตร ด้านหลังถัดจากอาคารโรงงานไม่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ และโรงงานยุติการผลิต ขณะนี้มีคนงานกลับเข้าไปทำงานตามปกติ และชาวบ้านโดยรอบเริ่มทยอยกลับเข้าพื้นที่ 

ผลตรวจจาก สสภ.3 พบว่าคุณภาพน้ำและคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชนในพื้นที่ แต่จะดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังคุมไม่ได้! แอมโมเนีย 1 ตันรั่วข้ามคืน

ด่วน ! ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งเขาค้อรั่ว อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง