ค้านสร้างโรงงานหลอมอลูมิเนียม จ.สมุทรปราการ

ภูมิภาค
8 ต.ค. 63
13:16
860
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงงานหลอมอลูมิเนียม จ.สมุทรปราการ
ชาวบ้าน 2 จังหวัด คัดค้านการขออนุญาตสร้างโรงงานหลอมอลูมิเนียม ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) หวั่นส่งกระทบต่อพื้นที่เกษตรในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดฉะเชิงเทรา

วันนี้ ( 8 ต.ค 2563 ) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่พบกับชาวอำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ และ ชาวอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา กว่า 70 คน รวมตัวที่วัดเปร็งราษฏร์บำรุง เพื่อคัดค้านการขออนุญาตสร้างโรงงานหลอมอลูมิเนียมของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในเขตนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) โดยมีนายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ประเสริฐ บัวขาว ผกก.สภ.เปร็ง เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน


นายชุมพล สุวรรณวงศ์ เจ้าของบ่อกุ้งกว่า 16 ไร่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ อ้างว่าหากมีการสร้างโรงงานหลอมอลูมิเนียมในพื้นที่จริงอาจส่งผลกระทบต่อคลองประเวศบุรีรมย์ น้ำอาจเน่าเสีย และส่งผลให้เกษตรกรอีกว่าหลายร้อยรายในจังหวัดไม่สามารถเลี้ยงกุ้งและปลาได้

นายสมชาย รัตนกุญชร และ มาลี แพรลูกอินทร์ เจ้าของบ่อกุ้ง อ.เมืองฉะเชิงเทรา กังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านมลภาวะทางอากาศ หากมีการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว พื้นที่เกษตรอาจได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองเนื่องจากพื้นที่เกษตรอยู่ในรัศมีใกล้นิคมอุตสาหกรรม


จิตรา นุชนา ชาว ต.เปร็ง อ.บางบ่อ ตั้งประเด็นเกี่ยวกับการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของบริษัท เนื่องจากที่ผ่านมามีชาวบ้านที่อยู่ในรัศมีที่อาจได้รับผลกระทบ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมและไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น อีกทั้งตั้งข้อสังเกตโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการหลอม สามารถตั้งอยู่ในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) ได้หรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการกำจัดของเสียกากอุตสาหกรรม อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน

นายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าว จะนำไปหารือเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน โดยจะเรียกผู้นำชุมชน ทั้งผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. ร่วมกันแก้ไขปัญหา คาดว่าอาจจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า


จากเอกสารประกอบการประชุมของบริษัทเอกชน ระบุเป็นโครงการ โรงงานผลิตสายไฟฟ้าตัวนำอลูมิเนียมและลวดอลูมิเนียมเจือ มีขนาดกำลังการผลิต 135 ตัน / วัน ในโครงการจะมีการติดตั้งเครื่องจักรหลักที่ใช้ในการผลิต เช่น เตาหลอมสายไฟฟ้าตัวนำอลูมิเนียม ขนาด 115 ตัน / วัน จำนวน 1 เตา เตาหลอมลวดอลูมิเนียมเจือ ขนาด 20 ตัน / วัน จำนวน 1 เตา จึงเป็นเหตุให้ชาวบ้านมีความกังวลด้านผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง