เปิดใจฮีโร่กู้ภัย "น้องมิ้นต์" นักเรียน ม.6 ช่วยทำคลอดริมถนน

สังคม
8 ต.ค. 63
15:53
4,113
Logo Thai PBS
เปิดใจฮีโร่กู้ภัย "น้องมิ้นต์" นักเรียน ม.6 ช่วยทำคลอดริมถนน
เปิดใจ "น.ส.บัณพร คำโสภา" หรือ มิ้นต์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม จ.ตาก ฮีโร่กู้ภัยตัวน้อย ช่วยทำคลอดหญิงตั้งครรภ์ริมถนนได้อย่างปลอดภัยทั้งแม่และลูก หลังโรงเรียนมอบเกียรติบัตร พร้อมเสียงชื่นชมจากสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ (8 ต.ค.2563) นางสุภัทร เงินดี ผู้อำนวยการโรงเรียนสรรพวิทยาคม อ.แม่สอด จ.ตาก มอบใบประกาศเกียรติคุณให้ น.ส.บัณพร คำโสภา หรือ มิ้นต์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนสรรพวิทยาคม ที่ช่วยทำคลอดให้กับหญิงชาวไทย กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง จนคลอดลูกได้สำเร็จ บนถนนบ้านช่องแคบ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก หลังได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อสังคมออนไลน์อย่างมาก


น.ส.บัณพร เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ในวันที่เกิดเหตุเป็นช่วงเวลาเลิกเรียน จึงเดินทางกลับบ้าน โดยเข้าไปเอาของที่กู้ภัยที่เป็นอาสาสมัครอยู่ แต่พบว่ามีผู้หญิงล้มอยู่ริมทาง ลักษณะเหมือนจะเป็นลมจึงเดินเข้าไปสอบถาม ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงบอกว่าหญิงคนดังกล่าวกำลังจะคลอดลูก

ตอนนั้นตัดสินใจวิ่งไปเอาอุปกรณ์ทำคลอดเบื้องต้นจากกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือทันที เพราะเริ่มเห็นหัวเด็กหลุดออกมาแล้ว จึงพยายามบอกให้เขาหายใจลึกๆ รอให้เด็กหลุดออกมาก็ดูดน้ำคร่ำจากปากเด็ก แล้วรัดสายสะดือ ก่อนเรียกรถพยาบาลให้มารับไป


น.ส.บัณพร ระบุว่า ก่อนหน้านี้สนใจเกี่ยวกับการปฐมพยาบาล หลังเคยพบอุบัติเหตุเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา จนอยากจะเป็นคนที่สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ ช่วงเรียนชั้น ม.3 จึงตัดสินใจสมัครเข้าร่วมอาสาสมัครกู้ภัย และเข้าทำงานช่วยเหลือประชาชนทุกวันหลังเลิกเรียนจนถึง 22.00 น. และมีโอกาสได้เข้าอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงทำคลอดเบื้องต้นด้วย

การทำคลอดสิ่งที่ห้ามทำคือ การบอกให้แม่เด็กเบ่งลูกออกมา เพราะเราไม่รู้ว่าที่ตรงนั้นมันสะอาดพอหรือเปล่า เราทำได้แค่รอให้เด็กค่อยๆ ออกมา แต่โชคดีที่ท้องที่ 4 ของแม่เด็ก ทำให้คลอดได้ง่าย


ทั้งนี้ หลังจากได้ช่วยเหลือทุกคนตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รู้สึกดีใจมากและมองว่าทุกเคสคือเคสที่ประทับใจที่สุดทั้งหมด โดยในอนาคตจะยังทำหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยต่อไป พร้อมกับความหวังที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะแพทยศาสตร์ สาขาปฏิบัติการฉุกเฉิน ต่อไปเพื่อสานต่อความตั้งใจของตัวเอง

หนูมองว่ามันเป็นความรักไปแล้ว และไม่รู้สึกเหนื่อยที่จะต้องออกไปช่วยคน หนูจะไม่มีวันเลิกทำงานอาสากู้ภัยไปตลอดชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง