ใกล้ได้นั่ง! รถไฟฟ้าสายสีทอง พร้อมเปิดให้บริการ ธ.ค.นี้

ใกล้ได้นั่ง! รถไฟฟ้าสายสีทอง พร้อมเปิดให้บริการ ธ.ค.นี้

ใกล้ได้นั่ง! รถไฟฟ้าสายสีทอง พร้อมเปิดให้บริการ ธ.ค.นี้

รูปข่าว : ใกล้ได้นั่ง! รถไฟฟ้าสายสีทอง พร้อมเปิดให้บริการ ธ.ค.นี้

โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองพร้อมเปิดให้บริการเดือน ธ.ค.นี้ ด้วยนวัตกรรมรถไฟฟ้าล้อยางไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย เสริมโครงข่ายการเดินทางฝั่งธนบุรี เชื่อมย่านธุรกิจสำคัญ หลังการจัดส่งขบวนรถและอุปกรณ์ต่างๆ ล่าช้า เนื่องจาก COVID-19

วันนี้ (8 ต.ค.2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน) พบว่า ขณะนี้การก่อสร้างและติดตั้งระบบในภาพรวมมีความก้าวหน้า 96% แบ่งออกเป็นความก้าวหน้างานโยธา 98% และความก้าวหน้างานระบบการเดินรถ 92%

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การจัดส่งขบวนรถและอุปกรณ์ต่างๆ ล่าช้า รวมทั้งมีการปรับปรุงแบบทางขึ้นลงสถานีให้ตรงตามความต้องการของชุมชน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการเปิดให้บริการจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือน ต.ค. 63 เป็นเดือน ธ.ค. โดยจะให้บริการครบทั้ง 3 สถานี เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ฟรีในช่วงแรกนั้น เนื่องจากเป็นการลงทุนก่อสร้างโดยภาคเอกชน ดังนั้นการตัดสินใจจึงต้องขึ้นอยู่กับภาคเอกชน


หลังจากที่สถานการณ์โรค COVID-19 เริ่มคลี่คลายได้รับมอบขบวนรถในโครงการมาครบแล้ว ทั้ง 3 ขบวน และขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถในเส้นทาง ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปตามแผน คาดว่าจะสามารถ เปิดให้บริการประชาชนได้กลางเดือน ธ.ค.63 เพื่ออำนวยความสะดวกชาวกรุงเทพ โดยเฉพาะประชาชนในย่านฝั่งธนฯ ที่จะมีทางเลือกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานีคลองสาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลตากสิน สำนักการศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน และ สน.ปากคลองสาน จะช่วยให้การเดินทางมาติดต่อราชการของประชาชนสะดวกมากขึ้น

รถไฟฟ้าสายสีทอง ยังเชื่อมต่อการเดินทางระบบ ล้อ ราง เรือ รองรับผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี และเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงในอนาคต รวมทั้งยังเชื่อมการเดินทางของประชาชนที่ใช้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย


นอกจากนี้การพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าดังกล่าวยังช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินบริเวณแนวรถไฟฟ้า เสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ และจะเป็นจุดไฮไลท์อีกแห่งหนึ่งที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว อันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโรค COVID-19 ได้ทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง มีระยะทางรวม 2.75 กิโลเมตร 4 สถานี วิ่งตามแนวถนนกรุงธนบุรี ถนนเจริญนครและถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน การดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยในปัจจุบันเป็นการดำเนินการระยะที่ 1 ระยะทาง 1.80 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานีกรุงธนบุรี (G1) สถานีเจริญนคร (G2) และสถานีคลองสาน (G3) ระบบรถไฟฟ้าเป็นระบบ Automated Guideway Transit (AGT) หรือระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ หรือรถไฟฟ้าระบบ Automated People Mover (APM) เป็นระบบล้อยาง


โดยรถที่นำมาใช้เป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 ความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ความจุผู้โดยสาร 138 คน/ตู้ ตู้รถไฟฟ้ามีความกว้าง 2.8 เมตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารเมื่อเปิดให้บริการ อยู่ที่ประมาณ 42,000 เที่ยว-คน/วัน

 

กลับขึ้นด้านบน