ถกรับมือม็อบ 14 ต.ค.“สุภรณ์” ยันคนเสื้อแดงไม่มาชุมนุม

การเมือง
8 ต.ค. 63
18:36
919
Logo Thai PBS
ถกรับมือม็อบ 14 ต.ค.“สุภรณ์” ยันคนเสื้อแดงไม่มาชุมนุม
“สุภรณ์” ยันกลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่มาชุมนุม 14 ต.ค. ระบุการชุมนุมไม่ทำให้ดีขึ้น ทำให้รัฐบาลทำงานยากขึ้น ชี้ใครอยู่เบื้องหลังจะถูกดำเนินคดี

วันนี้ (8 ต.ค.2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ ในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล กรณีหากการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้น เพื่อเตรียมรับมือกับการชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้

โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุม เช่นนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึง ผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล ตัวแทนจาก กทม. ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

นายสุภรณ์กล่าวภายหลังการประชุมว่า เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน และคนส่วนใหญ่จะไม่เข้าร่วมการเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้น เพราะเชื่อว่ามีเป้าหมายเพื่อก้าวล่วงสถาบัน

ขณะนี้อดีตคนเสื้อแดง หรือแกนนำคนเสื้อแดงยืนยันว่า จะไม่เข้าชุมนุม

แต่ยังมีกลุ่มพรรคการเมือง เช่น อดีตผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่มีการปราศรัยในพื้นที่ต่างจังหวัด พยายามปลุกระดมให้คนมาร่วมชุมนุม จึงขอชี้แจงว่า ไม่ควรมาร่วมชุมนุม เพราะจะเป็นการก้าวล่วงสถาบัน

 

นอกจากนี้ การชุมนุมจะทำให้รัฐบาลทำงานยากขึ้น ตนมีประสบการณ์มาแล้ว การชุมนุมไม่ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น มีแต่ซ้ำเติมประเทศชาติ ทำให้เศรษฐกิจเสียหาย อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ประมาทกับการชุมนุมครั้งนี้ จะดูแลทุกอย่างให้รอบคอบ ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ชุมนุม และป้องกันอย่างเต็มที่ไม่ให้มีมือที่สามมาสร้างความวุ่นวาย รวมถึงขอผู้ชุมนุมอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายและรุนแรง

นายสุภรณ์กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดทำการปกติ จึงขอให้ผู้ชุมนุมตระหนักถึงตรงนี้ด้วย และการก้าวล่วงสถาบันเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ รวมถึงไม่ควรเข้าไปในสถานที่ราชการ จนทำให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมาย และตนขอบอกไว้ว่าชีวิตความเป็นแกนนำเหมือนตนที่สุดแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย ถูกดำเนินคดี และในปัจจุบันแกนนำคนเสื้อแดงหลายคนได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ด้านการข่าวมีใครให้การสนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้บ้าง

นายสุภรณ์ กล่าวว่า

ด้านการข่าวมีข้อมูลว่ามีอดีตนักการเมือง อดีต ส.ส. อดีตพรรคการเมือง ไปชักชวนปลุกระดมจะจ่ายค่ารถ ค่าเรือ ให้มาร่วมชุมนุม แต่หลายคนบอกว่าอยากได้เงิน แต่ไม่สามารถมาร่วมชุมนุมได้ เพราะรู้ว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่การเรียกร้องประชาธิปไตย แต่เพื่อก้าวล่วงสถาบัน จึงไม่เดินทางมากัน

เมื่อถามว่า สามารถเปิดเผยผู้ที่ชักชวนประชาชนได้หรือไม่ นายสุภรณ์กล่าวว่า เป็นอดีตนักการเมือง อดีต ส.ส. รวมถึง ส.ส.ปัจจุบัน ที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ซึ่งเรามีหลักฐาน กำลังรวบรวมอยู่ ถ้าถึงเวลาเปิดเผยตัวบุคคลได้จะนำมาเปิดเผย และใครพบเห็นขอให้ถ่ายคลิปถ่ายวิดีโอไว้ด้วย เราจะนำมาเป็นหลักฐานประจานว่าคนเหล่านี้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยุยงปลุกระดมให้ออกมาล้มล้างสถาบัน ส่วนเรื่องการดำเนินคดีจะว่าไปตามกระบวนการ ใครที่อยู่เบื้องหลังเป็นผู้สนับสนุนชักจูงคนที่เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดี

 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้รายงานสถานการณ์ด้านการข่าวในปัจจุบัน โดยได้เสนอแผนเผชิญเหตุในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล และแผนการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นแผนเดิมที่เคยใช้เตรียมการเมื่อครั้งการชุมนุม 19 ก.ย.

รายงานข่าวกล่าวว่า ในที่ประชุมมีการประเมินจำนวนผู้ชุมนุมว่า อาจจะผู้เดินทางมาชุมนุมหลักหมื่น และแผนเผชิญเหตุได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้พิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอต่อที่ประชุม โดยให้ยึด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะเป็นหลัก ซึ่งมีข้อกำหนดห้ามเข้าใกล้พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลในระยะ 50 เมตร

รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกองสถานที่ยานพาหนะรวมถึงการจัดเตรียมรายชื่อผู้ประสานงานหลักประจำกองอำนวยการร่วม และผู้ปฏิบัติงานประจำพื้นที่ตลอดจน รายการทรัพย์สินของทางราชการที่ใช้ในภารกิจประกอบแผนเผชิญเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง