ยุโรประส่ำ COVID-19 ระบาดเร็ว ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูง

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 63
19:17
1,241
Logo Thai PBS
ยุโรประส่ำ COVID-19 ระบาดเร็ว ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูง
สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในยุโรปน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเยอรมนี หลังมีคำเตือนว่าเยอรมนีอาจเผชิญการแพร่ระบาดจนควบคุมไม่ได้ ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมเปิดใช้งานโรงพยาบาลสนามในรัฐวิสคอนซิน

วันนี้ (8 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมเปิดใช้งานโรงพยาบาลสนามในรัฐวิสคอนซิน ในสัปดาห์หน้า หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในรัฐนี้เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐวิสคอนซินมีอัตราผู้ติดเชื้อรายวันต่อจำนวนประชากรสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศในสัปดาห์นี้ จนส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของรัฐ

นอกจานี้สหรัฐอเมริกา ยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจาก COVID-19 มากที่สุดในโลก ล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 7.5 ล้านคน จากตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่มีกว่า 36 ล้านคน และสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 210,000 คน

ขณะที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มกว่า 78,000 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 6.8 ล้านคนแล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเข้าใกล้ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เข้าไปทุกที ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดว่าอินเดียอาจจะแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นไปเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกในเร็วๆ นี้

"เยอรมนี" อาจเจอโควิดระบาดจนคุมไม่ได้

สถานการณ์การแพร่ระบาดในทวีปยุโรปกำลังถูกจับตามองจากทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด และยอมรับว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยในวันนี้ (8 ต.ค.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ในเยอนมนีแล้วมากกว่า 4,000 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมา

หัวหน้าสถาบันควบคุมโรคโรเบิร์ต คอก เตือนว่า เยอรมนีอาจเผชิญกับการแพร่ระบาดจนควบคุมไม่ได้ และเป็นไปได้ว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 10,000 คนต่อวัน พร้อมทั้งยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าได้

"ฝรั่งเศส" ยกระดับป้องกันหลังพบระบาดรวดเร็ว

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า COVID-19 กำลังแพร่ระบาดในประเทศอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องประกาศยกระดับมาตรการป้องกันในเมืองใหญ่หลายเมือง

ส่วนที่บราซิลยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 3 ของโลก มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 5 ล้านคนแล้ว ท่ามกลางความกังวลของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขว่าบราซิลอาจจะเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ หลังทางการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มป้องกันโรค สวนทางกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเลเซียติด COVID-19 รายวันทุบสถิติ สั่งปิด 122 โรงเรียน

“ทรัมป์” ออกจากโรงพยาบาล บอกชาวอเมริกัน “อย่ากลัวโควิด”

อินเดียเดินหน้าผ่อนคลายข้อจำกัด สวนทางวิกฤต COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง