จับชาวเมียนมา-จีนลอบเข้าไทย หนี COVID-19

อาชญากรรม
9 ต.ค. 63
06:49
1,693
Logo Thai PBS
จับชาวเมียนมา-จีนลอบเข้าไทย หนี COVID-19
ฝ่ายปกครอง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จับกุม 3 ชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่ใน จ.เชียงใหม่ จับกุมชาวจีน 19 คน หลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ จ.เชียงราย พร้อมตรวจหาเชื้อ COVID-19 กักตัวสังเกตอาการ เร่งขยายผลขบวนการนำพาเข้าประเทศ

วันนี้ (9 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชนันท์ อินทรักษ์ ปลัดอาวุโส อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นำชาวเมียนมา 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน ที่ถูกจับกุมได้ขณะลักลอบเข้ามาในเขตชายแดนไทยบริเวณช่องทางธรรมชาติ ด้านช่องตะโกบน หมู่ 8 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง ดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จากการสอบสวน ทราบว่าผู้ต้องหาคนที่ 1 เป็นบุคคลพื้นที่สูง เคยเข้าออกชายแดนไทย-เมียนมา ตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากมีบ้านญาติอยู่ในฝั่งไทย แต่ทำไร่พริกอยู่ในฝั่งเมียนมาและเคยเป็นสมาชิกของกลุ่มกะเหรี่ยง KNU ส่วนอีก 2 คน อ้างว่าเคยอยู่ในศูนย์อพยพบ้านถ้ำหิน แต่ตรวจสอบแล้วไม่พบประวัติ

กักตัว 3 ชาวเมียนมา ลอบเข้าไทย

ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 มีการปิดด่านชายแดนด้านอำเภอสวนผึ้งทั้ง 13 ช่องทาง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมือง ซึ่งทั้ง 3 คนทำไร่ในฝั่งเมียนมา และกังวลว่าจะติดเชื้อ จึงพากันแอบลักลอบเข้ามาในประเทศไทย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวไปพักไว้ที่ศูนย์ฯ ซึ่งเป็นสถานที่กักกันตัวของอำเภอสวนผึ้ง พร้อมทั้งตรวจคัดกรองวัดไข้ เบื้องต้นยังไม่พบผู้อุณหภูมิสูง พร้อมกับนำตัวมาส่งพนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง ดำเนินคดีและเตรียมผลักดันออกนอกประเทศ

 

19 ชาวจีนลอบเข้าเมือง

ขณะที่ตำรวจกองบังคับคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านพัก 2 หลังในพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มชาวจีนเช่าบ้านอยู่ในหมู่บ้าน โดยพักอาศัยรวมกันจำนวนมากและมีพิรุธต้องสงสัยว่าจะลักลอบกระทำความผิดอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและลงพื้นที่ทำการสืบสวนหาข่าวรวบรวมพยานหลักฐานประกอบ จนกระทั่งสามารถขออนุมัติศาลขอหมายค้น

เบื้องต้นพบชาวจีนทั้งชายและหญิงอาศัยอยู่รวมกันภายในบ้านทั้ง 2 หลัง รวม 19 คน จากการตรวจสอบพบหนังสือเดินทางเพียง 10 คน และพบว่าทั้ง 10 คนได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 9 คนไม่มีหนังสือเดินทาง

ขยายผลหาคนทำผิดเพิ่ม

การสอบถามเบื้องต้นทั้งหมดให้การว่า หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ จ.เชียงราย ก่อนจะนั่งรถมายังจังหวัดเชียงใหม่และเข้าบ้านพัก เบื้องต้นตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งดำเนินคดีข้อหา เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ COVID-19 และกักตัวชาวจีนทั้ง 19 คน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมติดตามกลุ่มขบวนการนำพา, ช่องทางการนำพา และกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง