พิษพายุ! ปิดเขาใหญ่ไม่มีกำหนด

สิ่งแวดล้อม
9 ต.ค. 63
08:17
2,494
Logo Thai PBS
พิษพายุ! ปิดเขาใหญ่ไม่มีกำหนด
น้ำป่าไหลหลากท่วมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้นไม้หักโค่น 2 ฝั่งทางขึ้นอุทยาน ต้องประกาศปิดชั่วคราว คาดใช้เวลาอย่างน้อย 2 วันส่วนจุดน้ำตกเหวนรกส่งทีมดูแลเส้นทางเดินช้างป่าป้องกันเหตุซ้ำรอย

วันนี้ (9 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรณีฝนตกทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ว่า เนื่องจากช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงทำให้บนเขาใหญ่มีฝนตกหนักและน้ำในลำน้ำตะคองเต็ม และไหลหลากเอ่อล้นทั้งบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและส่งผลให้ดินอุ้มน้ำไว้หนักจนมีต้นไม้ขนาดใหญ่ริมถนนทางขึ้นอุทยานฯทั้งฝั่งเนินหอมและฝั่งปากช่องหักโค่นลงมากีดขวางถนน รวมทั้งดินสไลด์อย่างน้อย 4-5 จุดปิดการสัญจรทางถนน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเก็บซากต้นไม้และดิน หินที่ร่วงบนทางขึ้นเขาใหญ่ทั้ง 2 ฝั่ง ดังนั้นจึงต้องปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไม่มีกำหนด เพื่อเคลียร์พื้นที่และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว คาดว่าต้องใช้เวลา 2-3 วัน

พ.ต.นรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำป่าไหลาหลากในพื้นที่เขาใหญ่ยังไม่คลี่คลายเนื่องจากยังคงมีฝนตกหนักมาก น้ำยังคงเอ่อพื้นที่บนอุทยานฯและด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่บนเขาใหญ่ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากและต้นไม้ขนาดใหญ่ท่วมในเขตอุทยานฯ และเป็นครั้งแรกที่เสาไฟฟ้าล้ม 6 - 7 ต้น เพราะต้นไม้ล้มทับและดินทรุดและซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าระดมกำลังเข้ากู้เสาไฟฟ้าที่โค่นล้มโดยขณะนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้มาแล้ว 2 วัน รวมทั้งประสานนำรถโมบายสัญญาณโทรศัพท์มาช่วยติดตั้งชั่วคราว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะจุดน้ำตกเหวนรกที่เคยมีช้างป่าตกตาย 11 ตัวในปีที่ผ่านมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลตลอด24 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

ด้านนายบดินทร์ จันทศรีคำ ปรธานชมรมฅนรักษ์สัตว์-ป่า โพสต์เฟซบุ๊กระบุ น้ำป่าไหลหลาก ปิดถนนขึ้นเขาใหญ่ ทั้ง 2 ด่าน(ชั่วคราว)วันที่ 8 ต.ค.63 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศปิดการจราจรขึ้นลงฝั่งปากช่องและฝั่งเนินหอม เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง จนมีน้ำป่าไหลหลาก มีต้นไม้หักโค่นขวางถนน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ หากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งให้ทราบต่อไปแจ้งเพื่อทราบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง