การบินไทยนัดแต่งชุดดำ ประท้วงตั้งภรรยา ปธ.บอร์ดขึ้นซี 10

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 63
10:27
1,095
Logo Thai PBS
การบินไทยนัดแต่งชุดดำ ประท้วงตั้งภรรยา ปธ.บอร์ดขึ้นซี 10
สหภาพ​แรงงานการบินไทย เชิญชวนพนักงานให้แต่งชุดดำ​ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการแต่งตั้งภรรยาประธานบอร์ดขึ้นดำรงตำแหน่งซี 10 ​เนื่องจากยังอยู่ระหว่างทำแผนฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง

วันนี้ (9 ต.ค.63) สหภาพแรงงานการบินไทยได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5 เชิญชวนพนักงานแต่งกายชุดดำเข้าร่วมประชุมพนักงาน​ หรือ Staff Meeting ในวันนี้

นายนพพล​ วงษ์กระจ่าง​ ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย​ เปิดเผยว่า​ สหภาพฯ​ยินดีให้ความร่วมมือในแผนฟื้นฟูขององค์กรแต่ขอคัดค้านกรณีที่มีการแต่งตั้งนางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน ระดับ 9 ซึ่งเป็นภรรยาของ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานคณะกรรมการการบินไทย ให้นางพงศ์อุมา ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม​ ในระดับ 10 อีกตำแหน่ง เนื่องจากมองว่า​ ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่การบินไทย อยู่ระหว่างทำแผนฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง

นอกจากนี้ยังมองว่า​ ตามขั้นตอนการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูที่ได้ประกาศต่อสาธารณชนแล้ว​ ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนใด ๆ ที่จะต้องแต่งตั้งโยกย้ายบุคคลขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นก่อนการปรับโครงสร้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูและการหารายได้​ ขณะเดียวกันทางสหภาพฯ ยังไม่เห็นด้วยกับการที่การบินไทยต้องอุ้มไทยสมายล์​ แต่กลับมีแผนปรับลดพนักงานการบินไทย

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า​ บอร์ดการบินไทยไม่มีแผนที่จะยุบสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่การบินไทยถือหุ้น 100%

ส่วนกรณีที่มีการ​วิพากษ์วิจารณ์​ เรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารกว่า 60 คน รวมถึงนางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทย​ ยืนยันว่า ขอให้พนักงานเข้าใจการแต่งตั้งบุคคลใด ไม่ได้ดูนามสกุล การแต่งตั้งมีกรรมการระดับผู้ช่วยฯ 7 คนเข้ามาเลือกจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่ทำงานได้
โดยการแต่งตั้งรอบนี้ เป็นการแต่งตั้งเพื่อทดแทนผู้บริหารที่เกษียณอายุในเดือน ก.ย.63 ที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนการทำงานของการบินไทย

ทั้งนี้การบินไทย เตรียมเปิดโครงการสมัครใจจากสำหรับการลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน​ซึ่งก่อนหน้านี้​ ได้พูดคุยพนักงานบางส่วนก็พร้อมออก แต่ขอให้มีแพ็กเกจที่เหมาะสม ส่วนโครงการนี้จะออกมาในรูปแบบใด ก็ขอให้รอฟังประกาศ ซึ่งอาจจะเป็นการแบ่งจ่ายหรือผ่อนระยะยาว โดยคาดว่าพนักงานผู้เสียสละจะเข้าใจฐานะขององค์กร ซึ่งอยู่ในภาวะเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง