อสส.สั่งตั้งคณะทำงานช่วยผู้ปกครองฟ้องแพ่ง ร.ร.สารสาสน์ฯ

อาชญากรรม
9 ต.ค. 63
11:09
485
Logo Thai PBS
อสส.สั่งตั้งคณะทำงานช่วยผู้ปกครองฟ้องแพ่ง ร.ร.สารสาสน์ฯ
สำนักงานอัยการสูงสุด ตั้งคณะทำงานช่วยผู้ปกครองฟ้องแพ่งโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ขณะที่นักเรียนโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุครูและพี่เลี้ยงกระทำรุนแรง เข้ารักษาสภาพจิตใจกับกรมสุขภาพจิตแล้ว 20 คน

วันนี้ (9 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้ปกครองของนักเรียนอนุบาล โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ดำเนินการคุ้มครองเด็กที่ได้รับผลกระทบจากกรณีถูกครูพี่เลี้ยงทำร้าย

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊กนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งลงมาให้ทางอัยการดำเนินคดีช่วยเหลือผู้ปกครอง ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากทางโรงเรียนในคดีแพ่งแล้ว โดยให้ใช้รูปแบบเดียวกับกรณีกราดยิงโคราชและคดี ผอ.กอล์ฟที่ จ.ลพบุรี เเละอัยการจะตั้งคณะทำงานลงไปช่วยเหลือโดยตรง

 

ขณะที่ นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้มีความเป็นห่วงในการดูแลเด็กและผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน มีทั้งตำรวจ อัยการ และนักกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง กรมสุขภาพจิตจึงหาแนวทางขอความร่วมมือกับผู้รับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือเด็กที่ถูกทำร้าย

โดยต้องดูแลเด็กที่ถูกทำร้ายก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นเด็กเนิร์สเซอรี่กับเด็กอนุบาล ยังไม่สามารถพูดคุยได้ จึงต้องดูแลรักษาเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและที่ดีที่สุดคือสถานพยาบาล เมื่อดูแลเด็กจนดีขึ้นแล้วจะทำการประเมินสภาพจิตใจของเด็ก เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เบื้องต้นมีผู้ปกครองเด็กติดต่อพาเด็กเข้ามารักษาที่กรมสุขภาพจิตแล้วประมาณ 20 คน และอาจจะทยอยเข้ามาเพิ่มอีก

ด้าน พญ.วนิดา เปาอินทร์ หัวหน้าหน่วยดูแลเด็กถูกทำร้าย โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และตัวแทนภาคประชาชนกว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึง รมว.ศึกษาธิการ เสนอมาตรการหยุดใช้ความรุนแรง เพื่อการอบรมนักเรียน เช่น ประกาศให้โรงเรียนไม่ใช้พฤติกรรมรุนแรงต่อเด็ก ด้วยกาย วาจา อารมณ์ เพื่อการอบรมสั่งสอน, แจ้งกับครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าห้ามเกิดความรุนแรงในโรงเรียน โดยให้ทุกคนเซ็นรับทราบเป็นลายลักษณ์อักษร เเละหากพิสูจน์ว่ามีบุคลากรกระทำจริง จะไม่มีโอกาสทำงานในโรงเรียนนี้อีก รวมถึงเจ้าหน้าที่และครูที่เห็นเหตุการณ์และไม่เข้าช่วยเหลือถือเป็นความผิดด้วย เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! ตรวจวงจรปิด ร.ร.สารสาสน์ 5 วัน ครูทำร้ายเด็ก 31 ครั้ง

ฝากขัง "ครู-พี่เลี้ยง" ร.ร.สารสาสน์ ทำร้ายนักเรียน

แจ้งความดำเนินคดีเพิ่มครูใช้ถุงดำ-จับกดเด็ก 2 ขวบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง