สดร.ไขข้อสงสัยวัตถุปริศนาคาดเป็น "โคมลอย" ไม่ใช่ UFO

Logo Thai PBS
สดร.ไขข้อสงสัยวัตถุปริศนาคาดเป็น "โคมลอย" ไม่ใช่ UFO
สดร.ไขข้อสงสัยหลังสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพวัตถุปริศนาลอยอยู่บนท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่ ชี้วัตถุลอยค่อนข้างต่ำ ไม่ไกลจากพื้นดินมาก บ่งชี้ว่ามีอัตราเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า คาดเป็น "โคมลอย" ไม่ใช่จานบิน

วันนี้ (9 ต.ค.2563) เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ต.ค.2563 นั้น จากภาพ สังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบัง และยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้ในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า จึงสามารถบอกได้ว่าวัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก

ลักษณะดังกล่าว บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของโคมลอยที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น “จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าข่าวโคมลอย

 

ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นั้น จากภาพ...

โพสต์โดย NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2020

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง