กรมชลฯ วอนชาวนา งด "นาปีต่อเนื่อง" หวั่นน้ำไม่พอใช้

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 63
14:48
2,094
Logo Thai PBS
กรมชลฯ วอนชาวนา งด "นาปีต่อเนื่อง" หวั่นน้ำไม่พอใช้
กรมชลประทาน ขอความร่วมมือชานางดทำนาปีต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์น้ำในเขื่อนมีน้อย ล่าสุด 4 เขื่อนหลักในลุ่มเจ้าพระยามีน้ำใช้การได้เพียง 5,072 ล้านลูกบาศก์เมตร (ณ วันที่ 8 ต.ค.63) ที่เป็นน้ำต้นทุนในฤดูแล้งปีหน้า

วันนี้ (9 ต.ค.2563) นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา) และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้หลายพื้นที่จะยังมีฝนตกจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่มีผลทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักหลายจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 8-9 ต.ค.นี้

แต่โดยส่วนใหญ่เวลานี้เขื่อนขนาดใหญ่หลายแห่งยังมีน้ำไม่มาก ล่าสุดเขื่อนใหญ่ 35แห่ง พบมี 8 แห่งมีน้ำต่ำกว่าร้อยละ 30

ขณะที่สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธ์ วันนี้มีน้ำรวมกันเพียง 5,072 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 28

จึงอยากขอความร่วมมือชาวนา ให้งดทำนาปีต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เขตชลประทาน แต่ขณะนี้มีบางพื้นที่ในเขตชลประทานที่ทำนาปีไปแล้ว 1 รอบ ตั้งแต่เดือนพ.ค.ถึงเดือนส.ค. แล้วจะมีการเพาะปลูกใหม่ รอบที่ 2 ที่เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ย. และจะเก็บเกี่ยวอีกครั้งในเดือนธ.ค.

ซึ่งความจริงแล้ว จะเป็นช่วงคาบเกี่ยวต่อการเข้าสู่ฤดูแล้ง ที่จะเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย.2563 จนถึง 30 เม.ย.ปี 2564 ซึ่งหากทำนาปีต่อเนื่องรอบที่ 2 ช่วงเก็บเกี่ยวที่ต้องใช้น้ำมาก อาจเสี่ยงขาดแคลนน้ำได้ หากไม่มีแห่งน้ำเป็นของตัวเอง เพราะขณะนี้น้ำในเขื่อนมีไม่มาก

จึงขอความร่วมมือ ไม่ทำนาปีต่อเนื่อง เพราะอาจต้องสำรองน้ำไว้เพื่อรักษาระบบนิเวศน์อุปโภคและบริโภคในฤดูแล้ง ปี 2563/2564 จนกว่าฤดูฝนจะมาถึงอีกครั้งในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง