พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปรัชกาลที่ 9

พระราชสำนัก
9 ต.ค. 63
18:05
3,947
Logo Thai PBS
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปรัชกาลที่ 9
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พสกนิกรเข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 13 ต.ค.นี้

วันนี้ (9 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี จะเสด็จฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง วันที่ 13 ตุลาคม 2563

การนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สาธุชนเข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

ในวาระสำคัญยิ่งนี้ นอกจากปวงพสกนิกรชาวไทยทุกคนนอกจากจะได้ร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ทรงเสียสละกำลังพระวรกาย พระราชทรัพย์ กำลังสติปัญญา และพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ เพื่อรักษาเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้ ในวันนี้ยังเป็นครั้งแรกในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้กราบถวายบังคมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ประดิษฐานอยู่ในปราสาทพระเทพบิดรแห่งนี้

พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีความสูงจากพระบาทถึงพระเศียร ขนาด 172 เซนติเมตร ความสูงฐานพระบรมรูปขนาด 7 เซนติเมตร ความสูงรวมขนาด 179 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร น้ำหนักรวม 156 กิโลเมตร หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ได้เสด็จฯมาทรงประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต และทรงประกอบพิธีประดิษฐาน สมโภช พระบรมรูป ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 6 เม.ย.63 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังจะเปิดให้สาธุชนข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร โดยในเวลา 08.00-14.00 น. จะเปิดให้ประชาชนเดินทางเข้าทางฝั่งประตูวิเศษไชยศรี และออกทางประตูสวัสดิโสภา ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม และตั้งแต่เวลา 14.00 -17.00 น.จะเปิดให้ประชาชนเข้าทางประตูสวัสดิโสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง