เตือน! "ปักธงชัย"เสี่ยง ลำพระเพลิงระบายน้ำเพิ่มท้ายเขื่อน

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 63
19:04
2,137
Logo Thai PBS
เตือน! "ปักธงชัย"เสี่ยง ลำพระเพลิงระบายน้ำเพิ่มท้ายเขื่อน
ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา ทำหนังสือแจ้งเตือนนายอำเภอปักธงชัย แจ้งประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำเสี่ยงน้ำท่วม หลังฝนตกหนักมีน้ำไหลเข้าเขื่อนสูงวันเดียว 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ต้องระบายน้ำลงคลองธรรมชาติเฉลี่ย 40 ลบ.ม.ต่อวินาที

หลังจากฝนตกหนักจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนจนต้องอพยพประมาณ 500 ครัวเรือน 

วันนี้ (9 ต.ค.2563) นายขวัญชัย อุดตะเวช ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จ.นครราช สีมา ได้ทำหนังสือไปที่นายอำเภอปักธงชัยว่า จากอิทธิพลร่องความกดอากาศกาศต่ำวันที่ 8-9 ต.ค.นี้ ทำให้สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากวันที่ 8 ต.ค.นี้ เมื่อเวลา 06.00 น.มีปริมาณน้ำเก็บกัก  111 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 72 % ของความจุดที่ระดับเก็บกัก ถึงวันที่ 9 ต.ค.นี้ เมื่อเวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำเก็บกัก 129 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 83% ของความจุที่ระดับเก็บกัก มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นใน 24 ชั่วโมง 18 ล้านลูกบาศก์เมตร

และยังมีปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาจากอ.วังน้ำเขียว และอ.ปากช่อง อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เขื่อนลำพระเพลิง มีความจำเป็นต้องระบายน้ำลงคลองธรรมชาติลำพระเพลิง เพื่อรักษาระดับน้ำในเขื่อนไม่ให้เพิ่มขึ้นถึงระดับเก็บกัก จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำจาก เขื่อนลำพระเพลิง โดยการเปิดน้ำลงคลองธรรมชาติลำพระเพลิงในอัตรา 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่เวลา 12.00 น.ไปจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ จึงเรียนมาเพื่อโปรดแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำเตรียมรับสถานการณ์เก็บของขึ้นที่สูง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษพายุ! ปิดเขาใหญ่ไม่มีกำหนด

ปากช่องอ่วม! น้ำป่าหลากท่วมบ้าน 500 หลัง ผู้ว่าฯ สั่งเตรียมอพยพ

นายกฯขอประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์พายุใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง