องค์การอนามัยโลกเตือนยุโรปเร่งหยุด COVID-19

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 63
09:36
650
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลกเตือนยุโรปเร่งหยุด COVID-19
องค์การอนามัยโลกเตือนยุโรปเร่งหาทางหยุดยั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่สูงต่อเนื่อง ด้วยการใช้มาตการที่เด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบจากมาตรการปิดเมืองอีก ขณะที่สเปนประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงมาดริด รับมือการระบาดระลอกใหม่ 2 สัปดาห์

วันนี้ (10 ต.ค.2563) นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินองค์การอนามัยโลก เตือนกลุ่มประเทศยุโรปให้หาทางหยุดยั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่สูงต่อเนื่อง ด้วยการใช้มาตรการที่เด็ดขาด รวมถึงการควบคุมการรวมกลุ่มกันของคนจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบจากมาตรการปิดเมืองอีก

 

คำเตือนของผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในยุโรปสูงกว่า 100,000 คน เป็นครั้งแรก หลังจากหลายประเทศในภูมิภาค รวมทั้งรัสเซียและอังกฤษ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกรายงานว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพียงวันเดียวมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นถึง 338,779 คน โดยยุโรปมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากสุด

 

ด้านรัฐบาลสเปนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงมาดริดเพื่อรับมือการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกกรุงมาดริดและย่านชานเมืองอีก 9 แห่งโดยไม่จำเป็น พร้อมทั้งระดมตำรวจกว่า 7,000 นาย ออกไปตรวจตราพื้นที่รอบเมืองเพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งคัด

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายอู เทซาร์ ออง เจ้าหน้าที่เขตเมืองเมียวดี ในรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา ซึ่งเปิดเผยว่า มีแรงงานอพยพชาวเมียนมาที่เดินทางกลับจากไทย ผ่านสะพานมิตรภาพเมียนมา-ไทยแห่งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.- 7 ต.ค. แล้วกว่า 120,000 คน และพบผู้เดินทางกลับที่มีผลตรวจโรค COVID-19 เป็นบวก 70 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง