กรมชลประทานยัน "เขื่อนลำพระเพลิง" รับน้ำได้ไม่กระทบท้ายเขื่อน

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 63
16:35
614
Logo Thai PBS
กรมชลประทานยัน "เขื่อนลำพระเพลิง" รับน้ำได้ไม่กระทบท้ายเขื่อน
รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้เขื่อนลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 145 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของความจุอ่างฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ด้วยการระบายน้ำลงคลองสายใหญ่ ยันยังไม่กระทบพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อน

วันนี้ (10 ต.ค.2563) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเขื่อนลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 145 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของความจุอ่างฯ ได้บริหารจัดการน้ำเพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ด้วยการระบายน้ำลงคลองส่งน้ำสายใหญ่ วันละ 1.55 ล้าน ลบ.ม. และระบายลงสู่ลำน้ำธรรมชาติ วันละ 3.71 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่ระบายทั้งสิ้นวันละ 5 ล้าน ลบ.ม.

มีการควบคุมการระบายน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของคลองส่งน้ำ ซึ่งจนถึงขณะนี้การระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง ยังไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณด้านท้ายอ่างฯ ทั้ง 3 แห่ง

ด้านความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนลำพระเพลิง กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน และมีการตรวจสอบสภาพความมั่นคงของเขื่อนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ยืนยัน ว่าเขื่อนลำพระเพลิง มีความมั่นคงแข็งแรงดี สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยไม่ส่งผลต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถาณการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

 

เขื่อนขุนด่านฯ คุมระบายน้ำ ตรวจสภาพความแข็งแรง

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลในเรื่องของเขื่อนขุนด่านปราการชลที่มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุอ่างฯ ว่า ปัจจุบันเขื่อนขุนด่านฯ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ ประมาณ 216 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 96 ของความจุอ่างฯ


มีการระบายน้ำวันละประมาณ 1.70 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำนครนายก โดยที่สถานีวัดน้ำ ต.เขานางบวช อ.เมือนครนายก เช้านี้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 24 ลบ.ม./วินาที ต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร ยังสามารถรับการระบายน้ำจากอ่างฯ ได้อีกประมาณ 223 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณ 19 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งกรมชลประทาน จะควบคุมปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน

ในส่วนของความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนนั้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน พร้อมกับมีการตรวจสอบสภาพความมั่นคงของเขื่อนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากส่วนความปลอดภัยเขื่อนของกรมชลประทาน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพความมั่นคงของเขื่อนขุนด่านฯ อย่างละเอียดอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะเลี่ยง "มิตรภาพสายเก่า" น้ำท่วมทาง - ปิดจราจรเมืองปากช่อง

เตือน! "ปักธงชัย"เสี่ยง ลำพระเพลิงระบายน้ำเพิ่มท้ายเขื่อน

ปากช่องอ่วม! น้ำป่าหลากท่วมบ้าน 500 หลัง ผู้ว่าฯ สั่งเตรียมอพยพ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง