รพ.แม่สอด ตรวจพบ "2 คนขับรถชาวเมียนมา" ติด COVID-19

ภูมิภาค
10 ต.ค. 63
19:17
5,945
Logo Thai PBS
รพ.แม่สอด ตรวจพบ "2 คนขับรถชาวเมียนมา" ติด COVID-19
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเมียวดี เร่งสอบสวนโรคหลังโรงพยาบาลแม่สอด ตรวจพบคนขับรถขนส่งสินค้า 2 คน ที่ข้ามมารับสินค้าในฝั่งไทย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ติดเชื้อ COVID-19 เพื่อประสานผู้สัมผัสใกล้ชิดเข้ามากักตัว

วันนี้ (10 ต.ค.2563) เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เดินทางไปพบกับคนขับรถขนส่งสินค้า 2 คน ที่ข้ามมารับสินค้าในฝั่งไทย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำตัวไปรักษา พร้อมกักตัวผู้ใกล้ชิด


หลังทีมแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ที่ตั้งจุดตรวจบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เก็บตัวอย่างไปตรวจ พบว่า ติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคของทางการเมียนมาเร่งสอบปากคำทั้ง 2 คน โดยเฉพาะสถานที่ที่เดินทางไป ทั้งในจังหวัดเมียวดี และใน อ.แม่สอด เพื่อตรวจสอบและกักตัวผู้ใกล้ชิด ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ


ล่าสุด มีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อได้เข้าไปรับสินค้าที่บริเวณตลาดพาเจริญ ในเขตเทศบาลนครแม่สอด ขณะที่ทีมสอบสวนโรค สาธารณสุขจังหวัดตาก ยังคงเฝ้าระวัง หากได้รับการประสานจากทางการเมียนมาว่า ไปจุดไหนบ้าง ก็จะเข้าไปตรวจสอบหาผู้สัมผัสใกล้ชิดทันที

เปิดไทม์ไลน์คนขับรถเมียนมาติด COVID-19 ในไทย

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กเพจ เรื่องเล่าหมอชายแดน ซึ่งมี พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ดูแลได้โพสต์ข้อความระบุว่า ผลตรวจคนขับรถชาวเมียนมา 2 คน ติดเชื้อ COVID-19 พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์ของคนขับรถ คือ ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก มาในตลาดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด มาขนส่งสินค้าที่โกดังอาลี และโกดังสิงห์รุ่งเรือง โดยมา 2 เที่ยวไป-กลับ อยู่ใน อ.แม่สอด นานประมาณ 6 ชั่วโมง และแวะซื้อขนมที่หน้าโกดังด้วย


ล่าสุด วันนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจผู้สัมผัสรวม 74 คน โดยทำการตรวจ PCR ทุกคน และให้กักกันแบบ home quarantine โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครองเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้เสนอขอล็อกดาวน์บางชุมชนเพื่อให้ลดการเคลื่อนไหวของประชากร และทำ active surveillance ชาวเมียนมาที่มีความเสี่ยง


ส่วนที่ จ.สงขลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ได้ควบคุมตัว นายเกตุ พันธุ์งาม ชาวจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งทำงานในมาเลเซีย ได้ลักลอบข้ามฝั่งมาไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติที่บริเวณหลักเขตแดนที่ 28 ต.ปาดังเปซาร์ อ.สะเดา เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปตรวจคัดกรองโรค พบมีไข้สูงถึง 37.5 องศา เจ้าหน้าที่ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ทำการตรวจหาเชื้อ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง