น้ำท่วม อ.ปากช่อง คลี่คลาย แต่ต้องระวังพายุ

ภัยพิบัติ
11 ต.ค. 63
12:31
703
Logo Thai PBS
น้ำท่วม อ.ปากช่อง คลี่คลาย แต่ต้องระวังพายุ
ฝนที่ไม่ตกลงมาซ้ำเติมในวันนี้ (11 ต.ค.) ทำให้สถานการณ์น้ำท่วม 3 วัน 18 ชุมชน 8,000 หลังคาเรือน ในพื้นที่เทศบาลเมืองปากช่อง จ.นครราชสีมา คลี่คลาย เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีคำเตือนจากทางจังหวัดให้ชาวบ้านเฝ้าระวังพายุระลอกใหม่ในวันที่ 14 ต.ค.นี้

วันนี้ (11 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำที่เคยเอ่อล้นตลิ่ง แม่น้ำลำตะคองหลากเข้าท่วมชุมชนริมน้ำในเขตเทศบาลเมืองปากช่อง จ.นครราชสีมา 16 ชุมชน ได้ลดระดับลงเกือบ 1 เมตรแล้ว ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ราบลุ่มดีขึ้นตามลำดับ มีน้ำท่วมขังสูงสุดบางพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้น คาดว่าช่วงเย็นวันนี้ หากแม่น้ำลำตะคองลดลงอีก ก็จะเดินเครื่องสูบน้ำช่วยนำออกจากชุมชนริมน้ำ

 

ห่วงพายุดีเปรสชันลูกใหม่ 14-15 ต.ค.

ขณะที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ ยืนยันว่าน้ำจากเขาใหญ่ไม่มีมาเติมในพื้นที่แล้ว แต่สิ่งที่กังวลหลังจากนี้คือปริมาณน้ำฝนที่อาจจะตกหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันลูกใหม่ในวันที่ 14 - 15 ต.ค.นี้ แจ้งเตือนประชาชนอย่าพึ่งไว้วางใจของที่อยู่บนที่สูงอย่าพึ่งนำลงมา และกำลังจะประเมินว่าจะปล่อยกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาให้ชาวบ้านใช้ได้ภายในช่วงเย็นวันนี้หรือไม่ แต่ต้องรอประเมินความปลอดภัยก่อน

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ย้ำว่าฝนที่ตกหนักส่งผลดีกับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ด้วยเนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำลำตะคองวิกฤตน้ำน้อย ทำให้เห็นภาพที่เห็นค่อนข้างชัดว่าอิทธิพลของพายุเปรสชันรอบนี้ ทำให้เขื่อนลำตะคองมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นและยังมีพื้นที่ จะกักเก็บน้ำได้อีกมาก เพราะขณะมีน้ำในอ่าง ร้อยละ 66 หรือประมาณ 174 ล้านลูกบาศก์เมตร

ต.จันทึก น้ำท่วมเฉพาะพื้นที่การเกษตร

ขณะที่ในพื้นที่รับน้ำต่อจาก ต.ปากช่อง ต.หนองสาหร่าย คือที่ ต.จันทึก จากมุมสูงที่ทีมข่าวไทยพี่บีเอสใช้โดรนบินสำรวจเช้านี้ จะพบว่าน้ำจากเขาใหญ่ได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเท่านั้น จากตอนแรกที่ประเมินว่าน้ำจะหลากเข้าท่วมชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่าไม่น่าเป็นห่วงแล้ว เพราะน้ำที่ ต.จันทึก ก่อนที่จะถึงลำตะคองก็ลดลงเกือบ 50 เซนติเมตร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง