23 ปี รัฐธรรมนูญปี 40 กับวิกฤติรัฐธรรมนูญ

การเมือง
11 ต.ค. 63
15:48
500
Logo Thai PBS
 23 ปี รัฐธรรมนูญปี 40 กับวิกฤติรัฐธรรมนูญ
คณะก้าวหน้า-พรรคก้าวไกล-กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า-ไอลอว์ ใช้โอกาสครบรอบ 23 ปี รธน.40 เปิดตัวกลุ่ม Re- Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่เปิดพื้นที่รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ - รศ.ปิยบุตร ชี้ว่า รธน.60 เหมือนระเบิดเวลามีโอกาสทหารใช้วิธีรัฐประหารอีกครั้ง หากเกิดวิกฤต

วันนี้ (11 ต.ค.63) เวทีเสวนารัฐธรรมนูญไทยใช้โอกาสครบรอบ 23 ปี รัฐธรรมนูญปี 2540 สะท้อนปัญหาและข้อเสนอแนะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ชี้ถึงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่ว่า รัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากผลพวงเหตุการณ์เดือน พ.ค.35 แต่ถูกรัฐประหาร 19 ก.ย.49 เป็นจุดเปลี่ยนที่ฉีกรัฐธรรมนูญปี 40 และเกิดรัฐประหารซ่อมอีกครั้งในปี 57 ทำให้รัฐธรรมนูญปี 40 ที่คาดหวังว่าจะปฏิรูปการเมืองไทยถูกทำลายไป เช่น เปลี่ยนจาก ส.ว.เลือกตั้งเป็นแต่งตั้ง

พร้อมย้ำว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งแต่เป็นของประชาชน ดังนั้นอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยก็คืออำนาจของประชาชน รวมถึงการแก้ไขก็ต้องมาจากประชาชน

 

ขณะที่ภาพรวมรัฐธรรมนูญในประเทศไทย 20 ฉบับ มาจากการใช้กำลังไม่ได้มาจากประชาชน และรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นหลังปี 49 ถูกออกแบบให้เกิดทางตันและมองว่า รัฐธรรมนูญปี 60 เปรียบเหมือนระเบิดเวลาโดยฝ่ายรัฐเพิกเฉยต่อท่าทีของประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติรัฐธรรมนูญและทำให้ทหารออกมาใช้วิธีรัฐประหารอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากมีรัฐประหารหรือเกิดเงื่อนไขทางการเมืองทำให้รัฐธรรมนูญปี 60 ถูกทำลายไป แต่ขอเรียกร้องให้ประชาชนจะต้องเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดในการกำหนดรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น จึงเสนอว่า ถึงเวลายุติรัฐธรรมนูญแห่งการแก้แค้นและทุกฝ่ายจะต้องมาร่วมกันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ต้องสะสางปัญหาทางการเมืองทั้งหมดที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2475

 

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ชี้ว่า รัฐธรรมนูญปี 60 เป็นรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาตั้งแต่กระบวนการจัดทำ เนื้อหา และการลงประชามติที่ไม่เสรีและเป็นธรรม โดยเฉพาะคำถามพ่วงเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.พร้อมชี้ข้อสังเกตอำนาจหน้าที่ ส.ว.ชุดปัจจุบันขัดขวางระบอบประชาธิปไตย และบกพร่องในหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุล โดยเสนอแนวคิดสภาเดี่ยวโดยชี้ว่าเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากกว่าในกระแสโลกปัจจุบัน

 

ส่วนนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้ถึงปัญหารัฐธรรมนูญปี 2560 โดยมองว่า ขณะนี้อยู่ในภาวะนิติสงครามผ่านกระบวนการขององค์กรอิสระนำไปสู่การยุบพรรคการเมือง จึงเสนอให้ปรับการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เพื่อให้เป็นองค์กรที่ยึดโยงและปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนโดยแท้จริง

ทั้งนี้ ยังได้มีการเปิดตัวกลุ่มรีโซลูชั่น ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่โดยการรวมตัวของคณะก้าวหน้า พรรคก้าวไกล กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และไอลอว์ เพื่อรณรงค์และเป็นสื่อกลางให้ประชาชน รวมทั้งเป็นช่องทางเข้าชื่อประชาชน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ และลดบรรยากาศความตึงเครียดของการชุมนุมที่เรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง