จ.เพชรบุรี เสริมกระสอบทราย-เครื่องสูบน้ำ รับมือน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ภูมิภาค
11 ต.ค. 63
18:09
1,651
Logo Thai PBS
จ.เพชรบุรี เสริมกระสอบทราย-เครื่องสูบน้ำ รับมือน้ำเอ่อล้นตลิ่ง
จ.เพชรบุรี เป็นอีก 1 พื้นที่ซึ่งต้องจับตากันตั้งแต่คืนนี้ หลังฝนตกหนักเต็มพื้นที่ทำให้เขื่อนเพชร ต้องระบายน้ำในอัตรา 215 ลบ.ม.เกินศักยภาพของแม่น้ำเพชรบุรีที่จะไหลผ่านในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีจะรับได้

วันนี้ (11 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันนี้ จ.เพชรบุรี เสริมทั้งกระสอบทรายริมแม่น้ำเพชร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมป้องกันการเอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมชุมชนในย่านเศรษฐกิจเขตเทศบาลเมือง เนื่องจากตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ต.ค.63) มีฝนตกสะสม 282 มล.ส่งผลให้มวลน้ำจากเขื่อนแม่ประจันต์ไหลมีน้ำปริมาณมากไหลมาสมทบกับเขื่อนเพชรทำให้กรมชลประทานจำเป็นต้องระบายน้ำที่อัตรา 215 ลบ.ม.ต่อวินาที มวลน้ำก้อนนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำเพชรและจุดอ่อนไหวที่สุด คือ พื้นที่เศรษฐกิจเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี

แต่ว่าข้อจำกัดในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีลำน้ำเพชรบุรีสามารถรับน้ำได้เพียง 150 ลบ.ม.ต่อวินาที ข้อจำกัดของแม่น้ำเพชรบุรีเนื่องจากว่ามีการก่อสร้างรถไฟรางคู่ทำให้จากเดิมที่สามารถระบายตามได้ 100% เหลือเพียง 60 % เท่านั้นจึงขอให้ชาวบ้านในเขตเทศบาลเตรียมกระสอบทรายป้องกัน แม่น้ำเพชรบุรีไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยอุดท่อระบายน้ำบริเวณบ้านไว้ก่อนเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะย้ำว่า ปริมาณน้ำมีมากแม้จะพยายามตัดยอดน้ำแล้วก็ตาม

ขณะที่นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ รักษาการอธิบดีกรมชลประทานยังระบุว่า ปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนเพชรในวันนี้ จะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในเขตพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองเพชรบุรีความรุนแรงเทียบเคียงได้กับเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2560 พื้นที่เศรษฐกิจได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด คาดการณ์ว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะยึดเยื้อเป็นเวลา 4-5 วัน โดยนับตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ที่มวลน้ำก้อนใหญ่จะเดินทางมาถึงตัวเมืองเพชรบุรี

 



   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง